- Gần
đây, một số cơ quan, tổ chức tiếp tục đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm luật
giao thông cao gấp nhiều lần, theo bác, như thế có hợp lí không?
- Thực
ra, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã không ít lần tăng mức xử
phạt nhưng tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông không hề giảm, còn có
chiều hướng phức tạp hơn
- Vậy
cần phạt nặng hơn nữa để nâng cao ý thức người dân?
- Thực
tế, người Việt mình khi ra nước ngoài tuân thủ luật lệ giao thông nước sở tại rất
tốt. Ở trong nước, họ đi bừa, đi ẩu nhiều khi cũng bởi cung cách quản lí yếu
kém, do những người có trách nhiệm bất tài, thiếu gương mẫu đấy thôi
- Việc
phạt nặng gấp nhiều lần hiện nay, thậm chí tịch thu phương tiện sẽ khiến những
kẻ vô ý thức “tởn” không dám lạng lách đánh võng nữa
- Chớ
vội lạc quan. Việc tăng mức phạt quá nặng nhiều khi lại gây tác dụng ngược. Để
tránh bị phạt, nhiều người sẽ tìm cách chạy trốn, dễ gây tai nạn liên hoàn, hoặc
họ sẽ tìm cách hối lộ lực lượng làm nhiệm vụ, tình hình có khi còn rối ren hơn
- Vậy
không lẽ bó tay?
- Theo
tôi, cần có thêm các biện pháp chế tài. Kẻ cố tình bỏ trốn khi bị kiểm tra,
ngoài mức phạt tiền, phải bỏ tù vài tháng. Người uống rượu bia khi cầm lái,
không cần biết lí do, tống ngay vào tù
- Tiền
phạt không thu được, giờ tống họ vào tù, nhà nước lại phải nuôi họ à?
- Bố
mẹ, vợ con, thủ trưởng người vi phạm phải chịu trách nhiệm chi trả chứ. Nếu cần,
áp dụng chế độ tù tại gia như ở một số nước cũng có tính răn đe rất cao. Bị nhốt
như khỉ trong công viên, ai còn dám hất cảnh sát lên nóc ca-pô nữa. Trật tự nhất
định sẽ được vãn hồi ngay
Cận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét