Thứ Năm, 1 tháng 10, 2009

Cái nóc cao nhất

- Bác Viễn đi đâu mà ăn mặc sành điệu thế? Quần kiểu gì mà hở hết cả lườn, cả mông thế kia?
- Đúng là câu hỏi ngớ ngẩn của kẻ lạc hậu. Đây là quần tụt, mốt mới đấy.
- Quần tụt tức là để cởi cho dễ à?
- Cởi dễ để làm gì? Vớ vẩn. Cái gì liên quan đến chữ tụt đang là mốt đấy.
- Bác nói nghe khó hiểu quá. Kinh tế đang đi lên thì phải lấy sự phát triển làm mốt mới đúng chứ.
- Có phải cái gì tụt cũng xấu cả đâu, như giảm tệ nạn xã hội, giảm ô nhiễm môi trường là tốt đấy chứ
- Ai chả biết thế, nhưng lâu nay chúng ta vẫn hiểu khái niệm tụt gắn liền với sự yếu kém, đi xuống như giáo dục mấy năm gần đây tụt 9 bậc, môi trường đầu tư tụt 5 bậc, bóng đá tụt vài chục hạng chẳng hạn.
- Và khối cái tăng cũng khiến người dân phải hoảng hốt như tăng giá thực phẩm, xăng dầu, vàng, đô- la, học phí… Theo bác lí do tại sao, nhà nước ngày càng tăng đầu tư cho giáo dục mà ngành này tụt hạng ghê thế nhỉ?
- Giáo dục là cái gốc của đất nước, nếu cứ mãi hô hào, phát động phong trào suông mà chẳng có biện pháp hợp lí, thiết thực thì nguy lắm, tụt thế là còn ít đấy.
- Vậy theo bác, chúng ta phải làm gì?
- Trước tiên phải cải cách bộ máy quản lí giáo dục từ trên xuống dưới. Nóc hết dột thì nền nhà mới khô thoáng được. Sau đó tiến đến đổi mới cơ chế quản lí, cho các trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thoát dần cơ chế xin cho
- Nếu để các trường tự tung tự tác, họ tăng học phí vô tội vạ thì chết dân à?
- Chính độc quyền mới là môi trường tốt cho sự tăng giá bất hợp lí. Khi đã xã hội hoá thì các trường buộc phải cạnh tranh, người dân tha hồ được chọn trường tốt, giá rẻ. Bác cứ nhìn vào sự chênh lệch giá cước điện thoại hiện giờ so với thời nhà nước còn độc quyền là thấy rõ ngay
- Sau đó phải làm gì?
- Tiếp theo là thanh lọc, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ giáo viên. Biện pháp cốt tử lúc này là phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Giáo viên, bác sỹ, bộ đội, công an càng ở vùng sâu vùng xa thì lương và các chế độ khác họ nhận được càng phải cao. Đồng thời, phải có chế tài thật nặng đối với những đối tượng nhạy cảm này nếu họ vi phạm pháp luật. Tầng lớp giáo viên mà trong sạch, tôi tin là đạo đức xã hội sẽ bớt vẩn đục nhiều.
- Nghe bác nói mà tôi sáng ra nhiều. Gần đây bộ Học đang tìm thuê một người có đủ tài đức làm thứ trưởng đấy, sao bác không đăng kí nhỉ
- Tôi đang hỏi vợ có nên ra ứng cử không. Quanh quẩn ở nhà nấu cơm giúp vợ cũng thú ra phết bác ạ
Cận

1 nhận xét:

  1. Bác Cận ơi, bác nên ra ứng cử đi bác ạ! Đa số mọi người sẽ rất ủng hộ bác nhất là những người đang quan tâm và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Người có suy nghĩ như bác vậy mà ở nhà nấu cơm thì phí lắm. Nhưng bác nhớ là khi làm thứ trưởng bộ Học rồi bác phải làm đúng như lời bác nói đấy nhé!

    Trả lờiXóa