Thứ Năm, 1 tháng 10, 2009

Khó mọc mũi sủi tăm

- Bác Viễn này, tôi khoái nhất cái tạng cà-phê Tây Nguyên này đấy. Ủa mà sao bác chưa uống, nguội hết cả rồi. Có chuyện gì mà mới sớm ra trông bác bần thần vậy?
- Tôi đang nghĩ về những khó khăn mà bà con dân tộc thiểu số hàng ngày phải đương đầu, vậy mà họ vẫn làm được những điều thật phi thường.
- Chả cứ bây giờ, trong mấy cuộc kháng chiến vừa qua, công lao của đồng bào thiểu số là vô cùng to lớn. Hiện nay họ vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Có những gia đình thuộc hạng siêu nghèo, kiếm miếng ăn tối thiểu hàng ngày cũng chật vật.
- Vậy mà thời gian gần đây, nhiều địa phương vùng núi phía Bắc đã có sáng kiến lập lớp học bán trú dân nuôi đấy, bác thấy có tuyệt vời không?
- Chuyện người dân hiến đất xây trường, làm cầu, chở học sinh qua sông không lấy tiền thời nào chẳng có. Bán trú dân nuôi là gì hả bác?
- Tức là người dân góp tiền, góp gạo, góp công nuôi đám học sinh, không để chúng phải đi lại vất vả, nhất là để các bậc phụ huynh đỡ được bữa trưa của con, không bắt con cái phải bỏ học ở nhà kiếm tiền nữa.
- Vậy mà tình trạng bỏ học giữa chừng mấy năm nay đâu có thuyên giảm.
- Thế mới đáng buồn. Trong khi, miền núi, hải đảo xa xôi tìm mọi cách đưa con em tới trường, thì ở các vùng đồng bằng, thành phố có thu nhập cao lại không khuyến khích được học sinh tới lớp
- Bác cứ hay nói quá, cả xã hội đang đau đầu về tình trạng học sinh bỏ học kia kìa. Mà sao dạo này nhiều học sinh bỏ học thế nhỉ?
- Thu phí vô tội vạ như thế ai chịu cho nổi. Năm học vừa rồi, chính phủ qui định học phí đại học từ 50-240.000 đồng tuỳ theo tính chất, thương hiệu từng trường. Ngay lập tức các trường đều tăng kịch trần, có trường thu quá qui định. ở nhiều trường phổ thông người ta đếm được tới mấy chục khoản thu, trong đó lộn xộn nhất là quĩ phụ huynh học sinh
- Nghe nói quĩ cha mẹ học sinh là đóng góp tự nguyện mà
- Danh nghĩa là thế nhưng bác cứ thử lờ đi xem, con cháu bác đố mà mọc mũi sủi tăm lên được. Đóng nhiều thì được yêu chiều, không đóng ấy à, cháu bác có khóc cả ngày cũng chẳng ai dỗ đâu, đó là chưa nói đến chuyện bỏ đói, cấu véo, kinh khủng lắm
- Dư luận ì xèo mãi mà sao không bỏ cái quĩ ám màu tiêu cực này đi nhỉ?
- Sao lại bỏ? Sự đóng góp của cha mẹ học sinh là cần thiết. Quĩ này sẽ giải quyết được nhiều khoản mà ngân sách nhà nước không có. Tuy nhiên, để đỡ tiêu cực cũng như giải toả nỗi khó xử cho người nghèo, nhà trường không nên thu trực tiếp mà yêu cầu mọi người bỏ tiền vào phong bì dán kín, không ghi tên, cho vào cái thùng để ở chỗ dễ thấy nhất, giống hòm công đức ở chùa ấy.
- Ý tưởng hay đấy. Nhưng tôi e là đến lúc đó sẽ chẳng có ai tự nguyện quyên góp
- Bác đừng lo. Dân mình vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo. Trường cứ phải ra trường, thầy cứ phải ra thầy người dân sẽ không để các thầy các cô nghèo đói mãi đâu
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét