Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Tâm có ngay thì chữ mới thẳng


-       - Đu xuân bác đã đi xin ch chưa?
-      -  Ch ai không t tin vào bn thân mi cn có ch gì đó treo bàn làm vic, nơi đu giường, đ nhc mình sng sao cho đúng, cho tt. Xưa nay, tôi vn t làm ch được mình thì cn gì phi cu cnh thế gii tâm linh
-      -  Đây là nét đp truyn thng ca mt dân tc biết trng ch nghĩa,  biết yêu cái tt, ghét cái xu cn được duy trì, ch đâu phi mê tín d đoan
-       - Vn biết là thế, nhưng ngày xưa, người cho ch là nhng c đ đc cao vng trng, ni tiếng văn hay ch tt, trước khi viết lên giy hng điu phi thp hương cu xin cho tâm hn sch bi trn. Tâm có ngay thì ch mi thng được chứ. Còn nay, các “anh Đồ”, “cậu Đồ” là những sinh viên “ăn chưa no, lo chưa tới”, bạ đâu cũng trải chiếu ngồi “bán” chữ, mặc cả từng đồng, buồn cho cái chữ thánh hiền
-       - Bác c kht khe quá, mi thi mi khác ch
-      -  Đành là vậy, nhưng cứ mỗi khi nhìn các “cậu Đồ” ngồi bệt dưới đất cạnh bức tường Quốc Tử Giám, nơi cánh lái xe ngày thường phóng uế bừa bãi lại thấy thương. Quanh năm đói ăn, giờ lại cả ngày hít thở bầu không khí vẩn đục, quay cuồng trước mấy đồng bạc lẻ, thảo nào trông các “cậu” ai cũng “mình hạc, xương mai”, mắt mũi thì lờ đờ như vừa mất cắp
-       - Vậy mà cũng kiếm ra phết đấy bác ạ. Trung bình một ngày tết mỗi cậu cũng kiếm được vài triệu đồng
-       - Cổ kim có ai giàu lên nhờ bán chữ. Mong rằng ai cũng cố gắng làm theo chữ mình xin được, chớ có hàng ngày đọc chữ “phúc” mà lại rắp tâm hại người, ngấm chữ “nhẫn” mà vẫn phóng nhanh vượt ẩu, treo trong nhà chữ “nhân” mà bạc ác, vô luân
       Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét