Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Ăn ớt để “phát tài”

                                         
-       Nghe nói ăn nhiều ớt thì tốt cho sức khỏe, đúng không bác?
-       Cũng còn tùy cơ địa mỗi người. Ai mà bị nóng trong ăn ớt nhiều người lúc nào cũng rừng rực như có lửa sẽ khó kiểm soát hành vi. Nhưng các cụ cũng bảo ai ăn nhiều loại quả này lâu dài sẽ tránh được bệnh sốt rét.
-       Thảo nào mà một doanh nghiệp trong Sài Gòn đã thưởng tết cho cán bộ công nhân viên mỗi người 2 thùng tương ớt. Ông giám đốc thật biết lo xa cho cấp dưới, rất đáng khen.
-       Tương ớt mà chấm với nem chua, mực nướng hay bò khô, giăm bông, xúc xích, vắt tí chanh nữa thì tuyệt. Công nhân chỉ việc mang mấy chục triệu đồng tiền tết ra siêu thị khuân các món đồ ăn này về, trong những ngày nghỉ vợ chồng con cái chấm chấm mút mút với tương ớt, tha hồ hạnh phúc.
-       Bác nói gì vậy, tiền thưởng nào, chỉ có tương ớt không thôi, rõ chưa?
-       Bác cứ đùa, từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi mới nghe thấy chuyện chỉ ăn tết với tương ớt không thôi đấy. Ngày tết thì phải có bánh chưng, thịt mỡ, bát măng, bát miến, con gà, cây giò, hộp mứt, cành đào, lọ hoa nữa cho nó lãng mạn.
-       Bác đang giễu cợt đấy à. Nhiều công nhân, nhiều gia đình vùng sâu vùng xa chỉ mong ngày tết có đủ gạo, đủ rau với vài miếng thịt mà còn chẳng có kia kìa. Bác có thể lí giải chuyện doanh nghiệp thưởng tết bằng tương ớt không?
-       Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Thưởng tết bằng tương ớt là cầu mong sự phát tài cho công nhân. Hơn nữa, giờ đang là mùa đông, trước khi ra khỏi nhà đi chúc tết, chỉ cần “tợp” một li tương ớt người sẽ nóng ran lên, khỏi phải mua sắm quần áo rét, lại tránh được cảm lạnh.

-       Thì ra là vậy, tay giám đốc này rất biết nhìn xa trông rộng.
       Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét