Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Vượt qua cám dỗ


-       Sao dạo này có nhiều người nhặt được của rơi trả lại người mất thế nhỉ?
-       Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy đà suy giảm đạo đức đã chững lại, cái tốt đang được thổi bùng lên. Khi cuộc sống no đủ, người ta sẽ không tham tiền của người khác nữa.
-       Giàu có thì nói làm gì. Có một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hoài ở xã Nghĩa Phúc huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An nhặt được 10 triệu đồng ở ven đường đã tìm đến khổ chủ trả lại vốn rất nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, bản thân lại bị khuyết tật nặng.
-       Chắc khi nhặt được có ai trông thấy nên mới đem trả chứ gì?
-       Không hề, trên đường đi nhận tiền mai táng cho bố, cô này nhìn thấy bọc tiền trong đám cỏ, trên đường vắng tanh không một bóng người.
-       Cô này bị tàn tật chắc cũng chẳng ăn uống được mấy, nên số tiền đó cũng không cần thiết lắm cho cuộc sống, giữ lại trong nhà, trộm cướp biết được đến “hỏi thăm” thì khốn, trả cho yên chuyện.
-       Ai chẳng cần tiền, cô ấy có thể không ăn uống được nhiều, nhưng tiền thuốc men là hết sức cần thiết. Một người luôn bị ốm đau, bệnh tật mà vượt qua được sức cám dỗ của đồng tiền như cô Hoài là rất đáng quí, thật đáng trân trọng. Bác không nên nghi ngờ người có lòng tốt như vậy.

-       Sở dĩ dạo này tôi mất niềm tin vào con người bởi đến đâu cũng gặp nhan nhản những kẻ giàu nứt đố đổ vách rồi mà vẫn tìm cách cấu véo, bòn rút của người nghèo. Những người như cô Hoài là hiếm hoi lắm, tôi tỏ ra nghi ngờ là để thử lòng bác thôi.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét