Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Chẳng mấy lúc mà giàu


-       Lãnh đạo một thành phố ở miền Trung vừa ban hành lệnh cấm cán bộ, viên chức nhận phong bì bác ạ.
-       Chuyện xưa rồi. Tôi nhớ nhiều bộ, ngành đã phát động phong trào “nói không với phong bì” mà có hiệu quả đâu.
-       Trước chỉ yêu cầu, đề nghị không nhận quà cáp, biếu xén, giờ cấm hẳn hoi, còn kèm theo nhiều biện pháp chế tài mạnh.
-       Từ trước đến nay nhà nước có văn bản nào cho phép cán bộ nhận phong bì đâu mà giờ lại cấm. Việc đưa và nhận phong bì thuộc về quan hệ xã hội. Chỉ khi nào ai đó chứng minh được cái phong bì đó đã tác động đến quyết định sai trái làm lợi cho cá nhân, gây thiệt hại cho tập thể thì mới vi phạm pháp luật.
-       Nhiêu khê nhỉ. Theo tôi cứ xử lí nghiêm vài trường hợp, kẻ xấu mới sợ.
-       Không dễ như bác nói đâu. Ai người ta đưa phong bì nơi công cộng để cho bác bắt. Họ thường dấm dúi trong phòng làm việc, nơi gầm cầu thang, nhà vệ sinh, quán cà phê, không dưng bác xông vào khám người họ.
-       Nói như bác thì chúng ta đành bó tay, kệ cho nạn phong bì hoành hành?
-       Kẻ đưa và nhận phong bì chỉ là hạng ruồi muỗi. Làm ăn lớn bây giờ ai còn dùng hình thức đó nữa. Văn bản trên chỉ cấm nhận phong bì chứ có thấy chữ nào cấm nhận va li tiền, nhận đất, nhận nhà đâu.
-       Đúng thế, vậy phải làm thế nào?
-       Bác hỏi tôi, tôi biết hỏi ai. Theo tôi, bác nên chuyển việc sản xuất phong bì sang làm va li đi, sẽ chẳng mấy lúc mà giàu.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét