Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Nghe kêu như chuông


-      -  Con dâu bác sắp sinh, gia đinh định đặt tên cháu là gì vậy?
-       - Nếu là cháu trai thì đặt là Tùng, Bách cho nó cứng cỏi, còn là gái thì lấy tên các loài hoa cho nó dịu dàng, êm ái
-      -  Những cái tên này đi đâu cũng gặp, nhàm rồi. Bác nên học cách đặt tên của bà con dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi. Họ lấy tên các ca sĩ Hàn Quốc như Ka-ki-wel, Đinh-un-giun, thậm chí lấy tên các hãng mà họ yêu thích như Nokia, Sam sung, Sony, Hitachi đặt cho trẻ sơ sinh, nghe vui tai ra phết bác ạ
-       - Sao họ không lấy tên ca sĩ nước mình đặt cho con cháu nhỉ?
-      -  Ca sĩ nước mình ấy à, suốt ngày chỉ chăm chăm nghĩ cách “lộ hàng”, đạo nhạc, có được chút thành tựu thì một tấc đến giời, nhìn đời bằng nửa con mắt, đặt tên con làm gì cho dơ dáy
-       - Vậy thì đặt theo sản phẩm hàng hóa vậy. Nhiều công ty của mình cũng hoành tráng, ăn nên làm ra đấy chứ
-       - Ở nước mình đa phần là doanh nghiệp nhỏ. Một số tập đoàn, tổng công ty lớn rất hay bội tín, hay có hành vi đáng ngờ. Hàng hóa họ làm ra, nhiều khi, không vì sự phát triển cộng đồng, mà chỉ nhăm nhăm móc túi người tiêu dùng càng nhiều, càng nhanh, càng tốt
-      -  Bác cứ bi quan, cũng có công ty uy tín, có nhiều hoạt động xã hội tích cực như làm từ thiện, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo không nơi nương tựa đấy thôi
-       - Con người tử tế, công ty tử tế lại thường có cái tên đơn giản, chân chất. Không lẽ bác lại đặt tên cháu mình theo tên công ty Phân bón miền Nam, Cám con cò?
-       - Vậy tôi buộc phải đặt tên cho cháu theo tiếng nước ngoài hay sao?
-       - Nguyễn Michael Jackson, Trần JVC, Phạm Iphone nghe kêu như chuông, cứ thế mà đặt, không sợ mang tiếng đâu
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét