Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Vãn hồi trật tự


-       Gần đây, một số cơ quan, tổ chức tiếp tục đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm luật giao thông cao gấp nhiều lần, theo bác, như thế có hợp lí không?
-       Thực ra, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã không ít lần tăng mức xử phạt nhưng tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông không hề giảm, còn có chiều hướng phức tạp hơn
-       Vậy cần phạt nặng hơn nữa để nâng cao ý thức người dân?
-       Thực tế, người Việt mình khi ra nước ngoài tuân thủ luật lệ giao thông nước sở tại rất tốt. Ở trong nước, họ đi bừa, đi ẩu nhiều khi cũng bởi cung cách quản lí yếu kém, do những người có trách nhiệm bất tài, thiếu gương mẫu đấy thôi
-       Việc phạt nặng gấp nhiều lần hiện nay, thậm chí tịch thu phương tiện sẽ khiến những kẻ vô ý thức “tởn” không dám lạng lách đánh võng nữa
-       Chớ vội lạc quan. Việc tăng mức phạt quá nặng nhiều khi lại gây tác dụng ngược. Để tránh bị phạt, nhiều người sẽ tìm cách chạy trốn, dễ gây tai nạn liên hoàn, hoặc họ sẽ tìm cách hối lộ lực lượng làm nhiệm vụ, tình hình có khi còn rối ren hơn
-       Vậy không lẽ bó tay?
-       Theo tôi, cần có thêm các biện pháp chế tài. Kẻ cố tình bỏ trốn khi bị kiểm tra, ngoài mức phạt tiền, phải bỏ tù vài tháng. Người uống rượu bia khi cầm lái, không cần biết lí do, tống ngay vào tù
-       Tiền phạt không thu được, giờ tống họ vào tù, nhà nước lại phải nuôi họ à?
-       Bố mẹ, vợ con, thủ trưởng người vi phạm phải chịu trách nhiệm chi trả chứ. Nếu cần, áp dụng chế độ tù tại gia như ở một số nước cũng có tính răn đe rất cao. Bị nhốt như khỉ trong công viên, ai còn dám hất cảnh sát lên nóc ca-pô nữa. Trật tự nhất định sẽ được vãn hồi ngay
     Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét