Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Vẫn là bệnh giấu dốt

                                                 
-       Theo bác, Việt Nam mình đang tương đương với trình độ nào của thế giới.
-       Bác hỏi khó trả lời quá. Nếu nói về tinh thần đấu tranh chống ngoại xâm thì ông cha mình đứng đầu thế giới, còn về phát triển kinh tế thì đứng thứ 42, về sự vô ý thức khi tham gia giao thông thì cũng không có nước nào bằng. Bác muốn hỏi về lĩnh vực cụ thể nào?
-       Tôi muốn biết về giáo dục đào tạo, bác có thể nói rõ được không?
-       Việt Nam đang là một trong vài quốc gia đứng đầu thế giới đấy.
-       Bác giễu cợt tôi đấy à, đứng hạng bét thì có.
-       Bác chẳng biết gì cả, thực tế, để các nước khỏi ghen tị, kèn cựa, bộ Học đã chỉ đạo học sinh cả nước phải giả vờ tỏ ra dốt nát đấy thôi. Khá khen cho Bộ này đã vận dụng khá linh hoạt câu nói nổi tiếng của cổ nhân “biết nhưng nói là không biết ấy chính là biết”.
-       Bộ Học vốn nổi tiếng mắc bệnh thành tích trầm trọng, lẽ nào lại đi giấu giỏi, bác cứ nói đùa.
-       Thế bác không biết chuyện tại Hội nghị tổng kết năm học vừa diễn ra, Bộ Học đã quyết định xử phạt một số trường vì có thành tích tốt nghiệp cao hơn năm ngoái à?
-       Bác cứ nói đùa, thành tích cao thì phải thưởng chứ.
-       Theo biện giải của lãnh đạo Bộ này, họ phải phạt để tránh tình trạng báo cáo láo. Con số tốt nghiệp gần 100% hàng năm thực chất là con số ảo, không đáng tin. Họ hạ trần…tỷ lệ tốt nghiệp để cơ quan chức năng và báo chí đỡ “soi”
-       Thì ra là vậy. Thực ra vẫn là bệnh giấu dốt. Làm nghề dạy dỗ đạo đức, tri thức mà gian dối thế, làm sao tạo ra những con người trung thực tử tế được. Vậy người ra lệnh xử phạt tréo ngoe này còn tại vị không?

-       Thì vưỡn…?!
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét