Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Muốn giỏi phải có tư chất

                                                                               
-       Lâu nay, tôi có mảnh đất ở quê, thầy địa lí nói nằm đúng miệng rồng, chắc chắn sẽ ăn nên làm ra, công danh thăng tiến, con cái đỗ đạt, vậy mà đã 10 năm có thấy chuyển biến gì đâu.
-       Muốn hưởng lộc thì cũng phải từ từ. Đời bác chưa được thì đến đời con, cháu, chút, chít. Vừa rồi bác chẳng được bổ nhiệm tổ trưởng bảo vệ đấy thôi. Con bác mới thi trượt đại học có 4 lần, cứ cho cháu thi lại đi, trước sau gì cũng đỗ.
-       Chẳng bù cho một trường học bên Đông Anh, nằm trên mảnh đất chó ăn đá gà ăn sỏi mà năm vừa rồi có 5 cháu đỗ thủ khoa các trường đại học lớn. Hay tôi gửi mấy đứa cháu sang đấy học nhỉ?
-       Muốn giỏi giang cũng phải có tư chất, có gien, trông bác thế này thì…
-       Bác đừng coi thương tôi nhé, chừng này tuổi mà tôi vẫn hiểu được ngôn ngữ của “tin” trên phây sờ búc đấy. Theo bác, cái gì khiến thầy trò trường trung học phổ thông Cổ Loa giỏi thế nhỉ?
-       Họ giỏi vì thầy dạy thật, trò học thật.
-       Trên đời này làm gì có ai học dởm chứ. Hay họ thuê được những thiên tài như Ngô Bảo Châu về luyện “chưởng” cho học sinh?
-        Đây là vùng quê nghèo, ăn còn chẳng đủ, lấy đâu ngoại tệ trả cho các giáo sư.
-       Có khi trường này mỗi năm được đầu tư hàng triệu đô la cũng nên. Học sinh phải nộp học phí và tiền học thêm rất nhiều, chắc phải con cái đại gia mới kham nổi.
-       Ngược lại, đây là trường làng, hầu như chẳng được đầu tư gì. Học sinh mỗi tháng chỉ phải nộp có 20 nghìn đồng tiền học, thầy hiệu trưởng hàng ngày vẫn phải lội ruộng, băm bèo cho lợn mới đủ sống qua ngày.
-       Thật là khó tin. Sao bộ Học không cử lãnh đạo các trường về đây học hỏi kinh nghiệm nhỉ?

-       Chỉ những kẻ dở người mới làm thế. Giỏi để làm gì, học sinh có dốt thì phụ huynh mới cho con cái học thêm, các thầy mới có cái cho vào mồm, hiểu chưa.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét