Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

Nước mắt rùa đá



- Bác Viễn mua làm gì nhiều mũ bảo hiểm thế, đầu cơ để dùng dần à?
- Bậy nào, mũ này là dành cho các cụ rùa đá ở Quốc tử giám đấy!
- Các cụ có ra đường bao giờ đâu mà phải đội mũ.
- Mùa thi sắp đến rồi, sĩ tử tới Quốc tử giám xoa đầu các cụ rùa cầu may rất đông, khiến tóc các cụ không mọc nổi.
- À, tôi hiểu rồi, bác dùng mũ bảo hiểm xe máy chụp lên đầu các cụ để sĩ tử chỉ xoa được lên lớp nhựa, tránh làm mòn da đầu và hệ thần kinh trung ương chứ gì?
- Đúng vậy, có làm thế này mới giữ được di tích cho muôn đời sau
- Mỗi năm, trước mùa thi có vài ngày học sinh mới tới đây xoa lên đầu các cụ với ước ao đỗ đạt, thành tài, hỏng làm sao được.
- Nhưng xoa mãi rồi đầu rùa sẽ mòn đi, còn gì là di tích nữa.
- Tay học sinh cả đời cầm bút, mềm mại như lông ngỗng, chứ có chai sần như mấy ông cửu vạn đâu mà xước xát. Cái đám sĩ tử cũng vuốt ve nhẹ nhàng lắm, có đứa nào đấm đá, cấu véo đâu mà sợ hỏng.
- Nước chảy đá mòn nữa là….
- Thôi đi bác, tôi lại nghĩ khác, cần phải khuyến khích các cháu tới đây cầu xin tổ tiên phù hộ cho việc học. Nhờ những việc làm như thế này mới gây dựng nên được truyền thống hiếu học trong dân chúng.
- Nhưng đây là mê tín dị đoan…
- Không phải mê tín nào cũng có hại đâu bác ạ. Tổ tiên chúng ta cứ đến đầu năm là lập đàn tế Nam giao, hễ đến tiết xuân là giết trâu, mổ gà làm lễ nhập điền, cầu cho mưa thuận gió hoà. Hiệu quả của việc cúng tế này có ai thấy được đâu. Cái quan trọng là nhờ đó đã gây dựng được niềm tin cho cả dân tộc, cả cộng đồng, đáng quí hơn mọi thứ trên đời.
- Nhưng sĩ tử phải chịu khó ôn luyện, không nên quá trông chờ vào thế giới thần linh.
- Đương nhiên rồi. Bác có thấy đưa học trò nào thủ thỉ với cụ rùa xong rồi về nhà nằm ngủ, chờ ngày thi không. Nhiều đứa học chảy máu mắt ra ấy chứ!
- Nhưng đây là di tích, cần phải gìn giữ.
- Thì tôi có xui ai phá hoại đâu. Có nhiều thứ đáng quan tâm hơn nhiều, nào là đạo đức học đường xuống cấp, trong gia đình thì cha không ra cha, con không ra con, chồng không ra chồng, vợ không ra vợ, ông bà thì cờ bạc, sát phạt con cháu, thầy giáo thì song phi cả vào mặt học trò… Ôi!
Cận

1 nhận xét:

  1. Hay lắm bác Cận ạ! Một mũi tên trúng nhiều đích. Giá như có thật nhiều người đọc bài viết này thì tốt biết mấy! Nó vừa hài hước vừa có ý nghĩa răn dạy rất sâu sắc.

    Trả lờiXóa