Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2010

Tiếc rớt nước mắt



- Bác Viễn biết không, tôi vừa phải mang ti-vi, tủ lạnh, quạt bàn, máy giặt đi gửi ở nhà mấy đứa con gái đấy!
- Sao lại thế? Trời nóng thế này không có quạt chịu sao nổi, tối đến không có cái ti-vi lấy gì theo dõi tin tức, giải trí?
- Muốn được xếp vào diện hộ nghèo thì phải chịu khổ thôi!
- Vậy còn cái nhà 5 tầng, rộng hàng trăm mét vuông đất thì tính thế nào?
- Có lẽ cũng phải đập đi, thay vào đó là căn nhà lá.
- Gì phải khổ thế, tôi thấy ở quê khối nhà có ô tô, nhà lầu mà vẫn được xếp vào diện hộ nghèo đấy thôi.
- Đấy là do họ chạy chọt được, hoặc là người nhà của quan chức địa phương. Nhà tôi có ai làm to đâu, có mỗi ông anh vợ làm cụm phó cụm dân cư thì ăn thua gì?
- Mà sao đang yên đang lành bác lại muốn làm người nghèo nhỉ?
- Bác hỏi ấm ớ quá, được coi là hộ nghèo đang là nỗi ước ao của bao người đấy. Nếu là hộ nghèo sẽ được hưởng nhiều chính sách như ưu đãi vay vốn, được trợ giúp khi thiên tai, không phải đóng góp gì cho xã hội, con cái học đại học trên thành phố được miễn học phí, thường xuyên được nhận quà cứu trợ, cái đám trộm cướp chúng cũng ít “quan tâm, chăm sóc”
- Thảo nào hôm vừa rồi đọc báo thấy dư luận xôn xao về chuyện một chị ở miền Trung xin được ra khỏi diện hộ nghèo. Nghe nói, đây là trường hợp đầu tiên có hành động dũng cảm như vậy, nhiều người tiếc rớt nước mắt, họ muốn mất tiền để được coi là người nghèo mà có được đâu
- Sao chị ấy “dại” thế nhỉ?
- Đơn giản là chị ấy thấy xấu hổ khi phải ngửa tay nhận trợ cấp của Nhà nước. Chồng mất sớm, người phụ nữ dân tộc Thái này đã cùng 4 đứa con thơ lao động cật lực để thoát nghèo. Khi gia cảnh đỡ khó khăn chị xin ra khỏi diện hộ nghèo, nhường chế độ ưu đãi cho hộ khó khăn hơn
- Một người dân tộc thiểu số mà làm được thế thì đáng nể quá. Không biết cái đám quan chức địa phương đang cậy cục để được coi là hộ nghèo có “lăn tăn” gì không?
- Đừng hi vọng gì ở cái đám đó. Đất nước ta còn lâu mới mở mày mở mặt được khi có nhiều kẻ vẫn đang “đấu tranh” để được làm người nghèo!!!
Cận

1 nhận xét:

  1. Bác Cận ơi, không biết cái đám quan chức họ có đọc bài báo nói về chị phụ nữ đó không nhỉ? Và họ có đọc bài viết của bác không nhỉ? Nếu như họ đọc, tôi dám chắc là họ không những chỉ "lăn tăn" mà còn cuồn cuộn sóng đấy bác ạ! Nhưng làm thế nào để họ đọc những bài viết này hả bác?

    Trả lờiXóa