Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Khó diệt được hết


- Con người và đất nước Nhật Bản thật diệu kì, bác Viễn nhỉ?
- Giờ bác mới đánh giá như vậy e rằng hơi muộn. Mặc dù không phải là nước giàu nhất, nhưng người Nhật luôn được cả thế giới ngưỡng mộ về nhân cách, lối sống, sự vươn lên không ngừng nghỉ…
- Đến cái đám xã hội đen của họ cũng có lối ứng xử thật đặc biệt.
- Ý bác là… tôi không hiểu?
- Chẳng là, vừa rồi khi nước Nhật chìm trong thảm họa, các băng nhóm Yakuza vốn khét tiếng với các hoạt động đâm thuê chém mướn, bảo kê, tống tiền đã tổ chức hàng trăm chuyến xe chở hàng cứu trợ tới các nạn nhân thảm họa, sóng thần.
- Thì cướp bóc mãi của dân, giờ trả lại có gì đáng nói đâu. Họ làm thế chắc để quảng bá hình ảnh, xoa dịu sự thù oán trong dư luận thôi.
- Cũng không hoàn toàn như vậy. Họ không cung cấp thông tin cho báo chí mà hết sức lặng lẽ chở hàng vào ban đêm tới những vùng khó khăn, cấp phát hàng hóa cho người bị nạn.
- Tôi chẳng tin lắm vào thiện chí đó. Có ai cho không ai cái gì bao giờ. Cứ nhìn vào tình hình nước ta sẽ thấy ngay. Trong đợt cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lụt vừa rồi bác không thấy nhiều doanh nghiệp cho được mấy thùng mì tôm mốc mà tiền hô hậu ủng, lôi báo chí đi theo rầm rầm rộ rộ, tìm mọi cách chường cái mặt phèn phẹt, thừa mỡ lên truyền hình. Có kẻ thì miệng hu hu nói thương người nghèo quá mà có thấy giọt nước mắt nào lăn ra đâu?
- Khóc trước đám đông ngượng chết đi được. Nhỡ đêm về, khi lên giường đi ngủ họ mới úp mặt vào gối khóc thương cho đồng bào mình thì sao?
- Tôi chẳng tin. Những kẻ ăn bớt tiền của người hiến máu nhân đạo, thụt két quĩ cứu trợ, ăn chặn tiền, hàng của người đang gặp khốn khó mà bác vẫn hi vọng vào lòng trắc ẩn của họ thì thật ngây thơ quá!
- Tôi có cảm giác dạo này bác đang bị trầm cảm thì phải. Sao bác mất lòng tin vào con người thế?
- Cũng không đến mức như thế. Không chỉ tôi mà nhiều người thật sự buồn khi chứng kiến cảnh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của một tỉnh lại mang quần áo cứu trợ cho một ga- ra ôtô làm giẻ lau, rồi chủ tịch huyện cho tiền từ thiện vào túi riêng, rồi cán bộ xã thâm thụt tiền trợ cấp gia đình chính sách…
- Chắc họ sợ người nghèo nhận được tiền lại vung tay quá trán nên giữ hộ thôi
- Được thế thì còn gì bằng, đằng này nhiều kẻ còn biến những món tiền hẻo thành xe hơi, nhà lầu, cho con cái đi du học. Cũng khối đối tượng đã bị đưa ra ánh sáng, phải vào tù, nhưng tiếc rằng cái đám này nhung nhúc khắp nơi, khó diệt được hết, buồn thay!
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét