Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Thưởng show “hàng”


-       Thưởng “nóng” và thưởng “nguội” khác nhau chỗ nào hả bác?
-       Có thế mà cũng phải hỏi, thưởng “nóng” là thưởng ngay lập tức, giữa trận tiền để khích lệ, động viên đối tượng được thưởng. Còn thưởng “nguội” là để từ từ, bàn bạc, có khi hàng năm trời mới trao, thậm chí lờ đi.
-       Vậy việc một vận động viên cầu lông đoạt giải cao quốc tế vừa xuống sân bay đã được đại diện lãnh đạo môn thể thao này chạy ào ra tặng cho cái phong bì khổ A4 thì gọi là gì?
-       Là thưởng “ấm” hay chính xác hơn gọi là thưởng show “hàng”.
-       Bác nói vậy là có ý gì?
-       Đơn giản là, khi vận động viên này xuống máy bay, biết chắc là sẽ có nhiều cơ quan báo chí săn đón, vị lãnh đạo này in vội cái phong bì trông cực kì nhem nhuốc, phản cảm, giơ trước ống kính phóng viên để chứng tỏ sự “quan tâm” đối với nhân tài.
-       Cái phong bì xấu đẹp thì đã sao, quan trọng là trong đó có mấy chục triệu đồng. Thế là tốt rồi. Tôi đang cần mấy trăm nghìn mua đôi giày mới mà có ai cho đâu.
-       Với người Việt mình, “cách cho” được coi trọng lắm, chẳng thế mà thời bao cấp, nhiều người bụng đói cồn cào mà miệng lúc nào cũng ngậm cái tăm để tránh những lời mời rơi mời rụng. Người mang tiền thưởng ra sân bay chắc gì đã vì sự yêu quí, trân trọng nhân tài, có khi chỉ để thỏa mãn mong muốn được xuất hiện trên ti vi cũng nên.
-       Có lẽ thế thật, tôi thấy nhiều vị mang quà tặng những thủ khoa hay sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, khi đến màn chụp ảnh, bao giờ cũng len vào giữa, đẩy bật người được tặng quà ra phía sau, cố phưỡn bụng, cười tươi trước ống kính.

-       Thế nên tôi mới gọi là thưởng show “hàng”, giờ thì bác đã hiểu rồi chứ.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét