Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Thật là nhiêu khê

             

-       Theo bác, thế nào là người nghèo?
-       Có thế mà cũng hỏi, đó là những người đói khát quanh năm, quần áo, nhà cửa không có, phải vạ vật ăn mày ăn xin hoặc làm thuê để qua ngày đoạn tháng.
-       Đấy là hạng “siêu” nghèo rồi. Ý tôi là, theo chuẩn quốc tế và ở Việt Nam thì loại người nào được coi là ‘rớt mồng tơi” kia?
-       Trên thế giới làm gì có chuẩn nghèo, chỉ những nước đang phát triển như nước ta mới đưa ra chuẩn nghèo để phấn đấu vươn lên, để báo cáo thành tích với các tổ chức quốc tế. Thấy ta nỗ lực, họ mới thương, mới cho vay tiền tiếp.
-       Tôi có mức lương hưu hơn hai triệu đồng mỗi tháng, có được coi là người nghèo không bác?
-       Thế là trọc phú rồi. Theo chuẩn nghèo Việt Nam đưa ra vào năm 2011, mỗi người dân thành thị thu nhập dưới 500 nghìn, người ở nông thôn là 400 nghìn đồng một tháng thì xếp vào hạng nghèo. Lương của bác gấp 4 lần người nghèo còn kêu ca gì nữa.
-       Bác bảo tôi là giàu có, vậy mà đến nửa năm nay tôi có biết mùi vị bát phở là gì đâu. Phải khéo co kéo lắm mới đủ chi tiêu tằn tiện đấy. Mình mà còn thế, không biết người có thu nhập 500 nghìn đồng một tháng thì sống thế nào nhỉ?
-       Không cần bác phải thương xót hão. Các cơ quan nhà nước đang tìm cách nâng chuẩn nghèo. Ai dưới mức chuẩn sẽ được hỗ trợ.
-       Như thế thì tốt. Nhưng tôi thấy, ở nhiều vùng nông thôn còn rất nhiều người nghèo không chịu làm ăn gì, suốt ngày say xỉn, hết tiền lại ngửa tay xin trợ cấp. Theo tôi, nghèo mà lười dứt khoát không hỗ trợ, họ mới sáng mắt ra.
-       Nếu vậy, lại phải định nghĩa được thế nào là chuẩn lười, như thế nhiêu khê lắm.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét