Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Một bài học quí

            

 Nếu gặp kẻ trước đây đã từng “tẩn” mình giờ lại sang mời đi uống bia bác có đi không?
-       Cũng còn tùy. Nếu choảng nhau chỉ vì hiểu lầm thì cũng nên tha thứ, đặt chữ “dĩ hòa vi quí” lên hàng đầu. Còn đối với kẻ có gene bắt nạt xóm giềng thì phải có thái độ dứt khoát, cảnh giác cao độ, không thể chung mâm với kẻ lúc nào cũng giắt dao kè kè trong cạp quần được.
-       Vậy mà mấy bữa nay, sau bao năm tranh chấp, chiếm giữ đảo trái phép, chiếm hàng chục nghìn km2, Trung Quốc lại sang làm lành, ca tụng Ấn Độ với Philipin lên tận mây xanh, như chưa từng có chuyện gì xảy ra vậy.
-       Vấn đề là họ trả đảo, trả đất cho hai nước này là tốt rồi, cũng nên “chín bỏ làm mười” bác ạ.
-       Còn lâu nhé. Không những không trả họ còn điều tàu chiến lượn vè vè suốt ngày đêm quanh các đảo chiếm được, quân đội thì được điều đến biên giới sát với Ấn Độ ngày càng đông đảo, nguy cơ chiến tranh xảy ra bất cứ lúc nào.
-       Chắc do tiềm lực quân sự hai nước này yếu quá nên Trung Quốc giữ hộ thôi.
-       Ai khiến đâu, giữ hộ mà dùng tàu chiến xua đuổi, đâm nát tàu đánh cá của ngư dân bản địa, thỉnh thoảng lại nã pháo qua biên giới giết hại dân lành à.
-       Kẻ cướp giật đã là nguy hiểm, gặp phải kẻ vừa cướp cái ví của mình còn khoác vai bá cổ xơi xơi gọi nhau là anh em còn nguy hiểm gấp nghìn lần. Vậy thái độ của hai nước này thế nào?
-       Về mặt ngoại giao họ vẫn cười nói vui vẻ, nhưng mặt khác Philipin cương quyết đâm đơn kiện lên trọng tài quốc tế làm cho ra ngô ra khoai mới thôi, còn Ấn Độ vẫn đưa quân đội ra vùng biên cương sẵn sàng đáp trả nếu tiếp tục bị xâm lấn.
-       Đây sẽ là bài học quí cho Việt Nam, từ nay tránh xa cái đám kẻ cướp, nhất là những tên cướp luôn nở nụ cười rạng rỡ nhưng lại tay dao, tay súng, bác nhỉ.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét