Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Mới làm được phần ngọn


-       Thế là từ nay, mấy con sư tử đá hết đất sống tại các di tích văn hoá.
-       Cũng phải thôi. Dân mình vốn hiền lành, đâu có phù hợp với loài vật ba trợn, chỉ biết nhe nanh múa vuốt, chực ăn tươi nuốt sống loài khác.
-       Không hiểu ai là người đầu tiên du nhập con vật gớm ghiếc này vào Việt Nam nhỉ?
-       Cái xấu bới ra làm gì cho nhơ nhớp thêm, quan trọng là chúng ta đã sớm nhận thức ra vấn đề và đã cương quyết loại bỏ sản phẩm ngoại lai này rồi.
-       Cũng mới chỉ làm được phần ngọn thôi. Còn nhiều di chứng của nghìn năm nô lệ ăn sâu vào tiềm thức, thói quen của các cơ quan công quyền, trong nhân dân cũng cần sớm được xoá bỏ.
-       Ý bác muốn nói đến Hán tự tại các di tích cổ phải không, cũng khó loại bỏ được hết bởi chúng gắn liền với cổ vật.
-       Đúng là có những thứ liên quan đến lịch sử, tôn giáo như sách vở, chiếu chỉ, kinh kệ, đạo sắc phong được viết bằng thứ chữ của kẻ thù xâm lược cần giữ nguyên để con cháu nhớ về một thời đau thương. Nhưng tên các đình chùa, các câu đối hiện nay có nhất thiết phải viết bằng chữ Hán?
-       Đúng là không cần, đến tôi còn không đọc được nữa là bọn trẻ hay du khách nước ngoài. Theo tôi, những cái này phải được dịch hoặc phiên âm sang tiếng Việt, như ngôi chùa Song Tử Tây ngoài Trường Sa vậy. Tất cả mọi văn tự ở đây đều được viết bằng tiếng Việt, khiến ai đến thắp hương cũng rất lấy làm tự hào. Việc này cần được nhân rộng bác ạ.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét