Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Kéo nhau cùng chết chìm



        
-          Tôi tưởng chỉ có các cơ quan nhà nước mới có chuyện “thò thụt”, hóa ra trong các doanh nghiệp tư nhân với nhau cũng có chuyện đưa và nhận hối lộ bác ạ.
-          Lạ nhỉ. Doanh nghiệp tư nhân có quyền ban phát gì đâu mà phải lót tay?
-          Theo một lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, nếu muốn đưa hàng vào siêu thị, ngoài khoản phí theo thỏa thuận giữa đôi bên, doanh nghiệp phải lót tay cho bộ phận làm thủ tục hàng chục triệu đồng đối với mỗi mã hàng.
-          Nếu vậy thì còn lãi vào đâu. Thôi thì bên siêu thị họ phải thuê mặt bằng rất đắt đỏ, lại còn chi phí cho đội ngũ nhân viên đông đảo, chi phí thêm một chút cũng là chuyện bình thường?
-          Chưa hết. Doanh nghiệp còn phải chi trăm thứ bà dằn khác, chẳng hạn cho đội ngũ xếp hàng lên giá, những người làm vệ sinh.
-          Đấy là những người làm thời vụ, sao phải đưa tiền cho họ?
-          Nếu bác không chịu mất tiền họ sẽ xếp hàng của bác vào góc khuất, chẳng hạn như sữa để lẫn với giấy vệ sinh. Bao bì thì bị bôi bẩn chẳng đọc được chữ nghĩa.
-          Ối giời. Ăn chặn của nhau như thế thì sống làm sao nổi. Thảo nào mà doanh nghiệp của ta cứ còi cọc mãi, chẳng chịu lớn cho.
-          Không sản xuất nữa thì họ sống bằng gì. Để tồn tại, họ buộc phải tìm cách ăn bớt nguyên liệu tốt thay vào đó là chất độn rẻ tiền, hoặc tăng giá sản phẩm. Tất cả lại đổ lên đầu người dân thôi.
-          Đúng thế. Cứ giữ cái thói chỉ biết mình, sống chết mặc bay thế này, muôn đời doanh nghiệp Việt cũng không cạnh tranh nổi với nước ngoài. Rồi sẽ kéo nhau chết chìm cả thôi.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét