Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Thờ ơ đến bao giờ?



           
-          Lâu nay, nghe nhiều chuyện về hành vi ứng xử vô văn hóa của một số du khách Trung Quốc khi sang Việt Nam, dư luận bức xúc quá.
-          Họ lại tè bậy trên phố hay mua quịt hàng hóa hả bác?
-          Họ không chỉ mở cửa hàng phục vụ riêng du khách Trung Quốc ở nhiều nơi, giờ lại bật đèn xanh cho hướng dẫn viên du lịch chui xuyên tạc lịch sử nước ta. Hôm vừa rồi, ở Đà Nẵng, có một nhóm người Trung Quốc giật nón, bẻ chuối ăn rồi cười hô hố, vứt bừa vỏ vào túi bà lão bán hàng.
-          Thì họ nói bằng tiếng nước họ, mấy người nghe được đâu mà can thiệp, xử lí. Sao bà lão không rút đòn gánh phạng cho lũ mất dạy vài cái?
-          Mình là chủ nhà ai lại làm thế. Muốn có bằng chứng thì có khó gì, nhưng chính quyền một số địa phương rất thờ ơ trước chuyện này. Vấn đề liên quan đến chủ quyền đất nước mà họ coi như không phải chuyện của mình.
-          Chính quyền cũng có cái khó của họ. Làm căng quá sẽ ảnh hưởng đến ngoại giao. Du khách không đến nữa sẽ thất thu cho ngân sách.
-          Bác nhầm rồi. Khi chúng ta làm nghiêm sẽ tạo được bầu không khí an toàn. Những du khách chân chính sẽ yên tâm đổ đến, những kẻ xấu sẽ tránh xa.
-          Để làm được như bác ao ước khó lắm. Điều đó đòi hỏi sự quyết tâm rất cao của các cấp chính quyền và của chính người dân. Đức tính này giờ có vẻ hiếm, bác ạ.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét