Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Công dụng của văn chương

             
-       Xã hội đang xôn xao chuyện ngành giáo dục và ngành y tế đề xuất đưa môn văn vào đào tạo bác sỹ đấy.
-       Cái các bác sỹ tương lai cần là được học các kỹ năng cưa, rạch, khoét, khâu, nhổ, nạo, học làm thơ với viết tiểu thuyết để làm gì?
-       Thì những người có trách nhiệm lí giải, y đức giờ xuống cấp quá, đưa môn văn vào nhà trường là để khơi gợi tình đồng loại của các y bác sỹ, để họ sống nhân văn hơn ấy mà.
-       Tôi hiểu rồi, làm thế để bác sỹ nhận phong bì cũng phải có văn hoá hơn chứ gì. Kể cũng hay, trước khi bác sỹ cất phong bì vào túi, họ sẽ đọc một câu thơ cảm ơn, khiến cho bệnh nhân, dẫu có mất tiền, vẫn thấy xúc động, lại móc túi cho thêm.
-       Không phải, ý của những người đưa ra ý tưởng này là, nếu bác sỹ đã được thấm nhuần văn chương, họ sẽ thấy hành vi lấy tiền của bệnh nhân là đáng xấu hổ. Thậm chí nhờ sự khơi gợi của văn chương, các bác sỹ sẽ móc tiền của mình ra cho bệnh nhân.
-       Giờ tôi mới nghe văn chương có tác dụng cao siêu như vậy đấy. Các y bác sỹ thời chiến tranh hay các bác sỹ trên thế giới làm gì có ai được học văn mà họ có nhận phong bì bao giờ đâu?
-       Bác so sánh khập khiễng quá, bác sỹ bây giờ có nhiều thứ phải tiêu đến tiền lắm, lương thấp, đủ làm sao được. Nếu được học văn, họ sẽ không nhận tiền rách, tiền lẻ vì nó không nhã, chỉ nhận tiền chẵn, mới tinh, thơm phức, đẹp như những bài thơ thôi, bác hiểu chưa.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét