Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Chớ vội mừng

            

-       Đã đến lúc chúng ta phải tự hào về nền giáo dục Việt Nam.
-       Sao hôm nay đổi giọng thế, mọi khi toàn  thấy bác dè bỉu, chê bai chất lượng dạy và học mà?
-       Trước khác, giờ khác. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa xếp giáo dục nước ta đứng thứ 12 toàn cầu đấy.
-       Từ dưới lên hả bác?
-       Không, từ trên xuống. Chúng ta đã bỏ xa cả Mỹ và Úc.
-       Lạ nhỉ, từ xưa đến nay, cứ hễ nói đến giáo dục Việt Nam là phải nghĩ ngay đến sự yếu kém, trì trệ. Thật khó hiểu quá.
-       Có một điều lạ là, chiếm 5 vị trí hàng đầu toàn là các nước châu Á là Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.
-       Tôi hiểu rồi. Đây đều là những quốc gia luôn rất căng thẳng trong các kì thi chuyển cấp,  hay thi đại học. Có phải bảng xếp hạng dựa trên kết quả các bài thi toán và khoa học phải không?
-       Ô, đúng thế, sao bác biết?
-       Đây là những nước có sức ép rất lớn lên học sinh về các môn tự nhiên, xem nhẹ khoa học xã hội. Hầu hết học sinh giỏi toán là do cha mẹ bắt phải học, chứ không phải do các em yêu thích môn này.
-       Bác giải thích lằng nhằng quá, ngắn gọn xem nào,
-       Chẳng hạn, năm tới, bảng xếp hạng lại dựa vào các môn khoa học lịch sử hay sinh học mà xem, Việt Nam chắc chắn đứng bét bảng ngay. Giáo dục Việt Nam mà đã hay, đã giỏi, chắc chẳng ai phải khản cổ kêu gào đổi mới giáo dục, bác rõ chưa?
-       Vừa mừng một tí dã bị dội ngay gáo nước lạnh, vô duyên.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét