Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Đau đớn cũng phải làm



      
-          Theo bác thì tại sao trình độ phát triển của Việt Nam tụt hậu hàng chục năm so với bạn bè trong khu vực và thế giới?
-          Nhiều nguyên nhân lắm, chủ yếu là do hậu quả chiến tranh, thiên nhiên khắc nghiệt, do quản lí yếu kém, tham nhũng tràn lan, người làm công ăn lương thiếu tinh thần trách nhiệm, sáng cắp ô đi tối cắp về…
-          Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỉ, thiên tai thì có khối nước còn khắc nghiệt hơn ta mà tại sao họ vẫn phát triển. Đừng đổ lỗi quanh nữa. Tất cả là từ Bộ Học mà ra.
-          Nhưng Bộ này gần đây cũng có nhiều thay đổi trong dạy và học rồi mà.
-          Mọi sự thay đổi đó đều không thực chất khiến cho hàng vạn cử nhân, Thạc sỹ cầm tấm bằng rồi về chăn vịt, đi bán vé số.
-          Thì nhiều người mải chơi, học và thi chỉ mang tính đối phó nên mới thế chứ.
-          Không phải. Đa phần người học đều nghèo, gia đình phải bán nhà, bán ruộng, vay nợ cho con ăn học, chẳng ai lại không muốn học hành tử tế cả. Một giáo sư nước ngoài đã nói thẳng, chương trình học của chúng ta lạc hậu so với thế giới những 60 năm.
-          Kinh thế cơ à, số thời gian đó bằng đúng thời gian tụt hậu của đất nước đấy.
-          Đúng thế. Kiến thức dạy học lạc hậu, lại có quá nhiều môn vô bổ, đấy là chưa nói ngành giáo dục đã lãng phí thời gian từ 4 đến đến 5 năm của mỗi người học. Hàng triệu con người đã bị đánh cắp cả một khoảng thời gian nhiệt huyết, sung mãn nhất. Muốn đất nước đi lên, không còn cách nào khác phải làm cuộc cách mạng triệt để Bộ này. Đau đớn cũng phải làm.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét