Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Không dễ làm điều thiện


-       Này, bác có đồng lẻ nào không, cho cậu bé kia đi. Tuổi trẻ, sức dài vai rộng, đang tuổi lớn mà phải đi ăn mày, tội quá.
-       Bác đi mà cho, tôi không thừa tiền mà làm việc đó.
-       Hôm nay bác sao thế, “Cứu một người phúc đẳng hà sa”, bác vẫn thường nói vậy mà?
-       Thôi, tôi sợ làm điều thiện lắm rồi. Hôm vừa rồi, có một chàng trai qua đường, thấy một cô gái bị tai nạn giao thông nằm trên vỉa hè không ai cứu giúp nên đã động lòng trắc ẩn đưa nạn nhân vào viện. Thật không ngờ, người nhà cô gái sau đó đã đâm chết chàng trai.
-       Chắc họ tưởng người thanh niên đó gây tai nạn cho con em họ.
-       Dù có như thế cũng không được hành xử như vậy, còn có pháp luật và tình người nữa chứ.
-       Trong lúc quẫn trí, cũng khó làm chủ được mình lắm.
-       Bác không nên bao che cho tội ác. Đây là lối ứng xử của loài thú hoang dã, khó có thể chấp nhận trong xã hội văn minh hiện nay.
-       Sao giờ lắm vụ chồng tẩm xăng đốt vợ, cháu giết bà lấy tiền chơi điện tử, bác sỹ ném bệnh nhân xuống sông thế bác?
-       Đây là hệ quả của sự suy đồi đạo đức, sự buông lỏng kỉ cương phép nước, trên không ra trên, làm cho dưới cũng không ra dưới.
-       Vậy mỗi người phải chung tay làm gì đi chứ?

-       Để rồi phải nhận một kết cục như chàng trai nói trên hay sao, chẳng dại.

2 nhận xét:

  1. Đạo đức của 1 bộ phận thế hệ trẻ ngày nay đang xuống cấp khá nghiêm trọng ,đó 1 phần cũng là do sự thò ơ của xã hội, buông lỏng giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên.Tuy nhiên , đó cũng chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh, chúng ta cũng nên tin tưởng vào thế hệ trẻ, lực lương tiên phong cho công cuộc đổi mới đất nước,

    Trả lờiXóa
  2. Cũng không khó hiểu khi mà niềm tin vào những điều tốt đẹp ngày nay đang bị suy giảm, với sự xuống cấp rõ ràng trong đạo đức lối sống ,tư tưởng lai căng lệch lạc. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là 1 bộ phận nhỏ ,chúng ta hãy cũng hi vọng vào phần tốt đẹp của cuộc sống,

    Trả lờiXóa