Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Tiện cả đôi đường


-       Một tộc người ở khu vực miền núi phía Bắc có tập tục rất lạ là, đứa trẻ vừa sinh ra được người lớn đem nhúng xuống nước suối, nếu không làm sao thì để nuôi, còn bị ho hay viêm phổi thì bỏ vào rừng.
-       Thật quá tàn nhẫn, đấy là hủ tục chứ tập tục gì, gặp hôm trời lạnh, có mà voi bị ném xuống suối cũng chết nói gì những sinh linh bé nhỏ. Phải loại trừ ngay hành vi phi đạo đức này.
-       Có điều rất lạ là, những đứa trẻ vượt qua được thử thách trên sau này lớn lên đều rất khỏe mạnh, sống thọ và thông minh. Có lẽ vì thế mà một trường mầm non ở Hà Nội gần đây đã học theo hình thức này.
-       Ở thành phố làm gì có suối để nhúng các cháu xuống?
-       Chính vì thế mà trường này có cách thử thách còn ghê gớm hơn nhiều. Hôm vừa rồi, đúng vào giờ ăn chiều, một mảng trần diện tích hơn 2m2 bất ngờ đổ ụp xuống đầu mấy chục cháu phía dưới, vậy mà không đứa nào chết mới tài, chỉ có 6 cháu bị thương nhẹ, nghe nói chúng đã chạy nhảy tung tăng được rồi.
-       Đây là rủi ro, lãnh đạo nhà trường có muốn thế đâu?
-       Vô tình hay hữu ý hồi sau phân giải, chỉ biết rằng, ngôi trường mới được bàn giao hơn một năm, nếu không cố tình ăn bớt, ăn xén vật tư, trần nhà làm sao sập được.
-       Vậy thì lỗi này thuộc về bên thi công, có liên quan gì đến các thầy cô giáo?
-       Sao lại không, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giám sát quá trình xây dựng, lỗi này còn thuộc cả về lãnh đạo nhà trường.
-       Ý bác muốn nói hai bên bắt tay tham nhũng à?

-       Tôi thì nghĩ rằng họ làm thế chỉ để thử xem đầu các cháu có cứng không thôi. Nếu vượt qua được thử thách này thì cho lên lớp, giữ lại trường, còn nếu tự nhiên dở chứng lơ ngơ thì chuyển trường khác, tiện cả đôi đường, bác nhỉ.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét