Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Mục tiêu giản dị

-       Giờ tôi mới thực sự hiểu nếu biết dựa vào dân, điều gì chúng ta cũng có thể làm được, bác ạ.
-       Vấn đề bác vừa nói ai chẳng biết. Chắc bác qua đây vận động tôi đóng góp cho Quỹ làm đường liên thôn chứ gì?
-       Đúng là đi guốc trong bụng người khác, bác ủng hộ 2 triệu đồng nhé?
-       Lương hưu của tôi có hơn triệu bạc, nộp lắm thế, tôi lấy gì cho vào mồm. Tôi xin đóng góp 20 nghìn đồng thôi.
-       Số tiền ấy thì làm được gì, chưa đủ cho bữa cơm bụi. Đấng nam nhi mà không bằng một cô giáo về hưu ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Cô này đã bỏ tiền túi ra làm cầu cho dân đi.
-       Mấy cái cầu tre ai chẳng làm được.
-       Ai bảo bác thế, cầu bê tông cốt thép hẳn hoi nhé, hết hàng trăm triệu đồng đấy.
-       Chắc hồi xưa cô này dạy thêm nhiều, tiết kiệm được cũng kha khá nên giờ bỏ ra mua danh đây?
-       Ngược lại, cô nổi tiếng mô phạm, nhà tuy nghèo nhưng rất được đồng nghiệp, học sinh cũ cũng như bà con lối xóm yêu quí. Ngoài số tiền ít ỏi tiết kiệm được, cô đã vận động được nhiều người tham gia góp công, góp của cùng làm cây cầu vững chắc nhất vùng.
-       Rồi cô cho lập chốt bán vé ở hai đầu cầu chứ gì, chẳng mấy lúc mà thu hồi vốn?
-       Không hề, mọi người được đi lại tự do thoải mái mà không phải trả tiền.
-       Nếu thế thì chắc chắn cô sẽ lấy tên mình đặt cho cây cầu để lưu danh muôn thuở?

-       Cây cầu vẫn mang tên cũ. Cô giáo già làm cầu chỉ với mong muốn duy nhất vào mùa lũ không phải nhìn cảnh học sinh yêu quí của mình mạo hiểm chèo thuyền qua sông, thế thôi.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét