Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Sống lâu nhờ đâu?

             
-       Theo bác để sống được trăm tuổi cần những điều kiện gì?
-       Bác toàn hỏi khó. Đại loại là muốn sống lâu phải ăn uống, luyện tập điều độ, có lối sống lành mạnh, vệ sinh, tránh xa rượu bia, thuốc lá…
-       Đấy là sách vở dạy thế chứ thực tế đâu hẳn như vậy. Tôi biết có một thủ trưởng ăn mặc sạch sẽ lắm, bắt tay ai một cái là lập tức rửa tay kĩ bằng xà phòng, vậy mà hôm vừa rồi lăn ra chết vì ung thư kia kia.
-       Cái gì mà chẳng có sai số, về cơ bản, người sống theo chuẩn mực thường sống thọ hơn người bừa bãi chẳng theo trật tự, qui củ nào.
-       Tôi chẳng tin. Ở huyện Quế Sơn tỉnh Quảng Nam có bà cụ năm nay đã hơn trăm tuổi lặn lội nuôi bà con gái cũng đã 72 tuổi mù lòa. Đến nay cả hai vẫn khỏe mạnh, chẳng ai mắc bệnh nan y cả.
-       Chắc hai mẹ con nhà này có tiền thừa kế của chồng chỉ việc ngồi ăn, làm gì chẳng sống lâu.
-       Không hề. Cụ nghèo đến nỗi cả cuộc đời chưa bao giờ có trong người quá 100 nghìn đồng. Cứ sau mỗi vụ gặt, đợi mọi người chuyển lúa về nhà xong, hai mẹ con lại cầm rá ra đồng nhặt những hạt thóc rơi vãi. Hàng ngày, nóng cũng như lạnh, cụ lội ao mót những nhánh rau sót lại, vớ được con ốc, con ếch là mừng lắm.
-       Ở vùng quê nghèo, những người như thế thiếu gì.
-       Vấn đề là, không chỉ rau cháo nuôi nhau, gần 20 năm nay cụ còn cưu mang một đứa trẻ mồ côi cùng xóm, cháu vừa đỗ đại học đấy.

-       Kinh thế kia à. Nếu thế thì có lẽ, hai cụ sống thọ là do trong tâm hồn chất đầy lòng nhân ái, luôn sống thanh thản, nhẹ nhàng. Giàu có ức vạn mà trong đầu lúc nào cũng căng lên ủ mưu, tranh quyền đoạt lợi, sớm muộn gì cũng bất đắc kì tử bên đống sơn hào hải vị thôi.
      Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét