Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Nhầm lẫn khó tin


-       Bác bế cháu đi đâu vậy?
-       Bố mẹ cháu bận đi làm nên tôi phải đưa cháu đi uống vitamin A.
-       Thế bác đã dự lớp tập huấn về phân biệt hạt đậu với viên thuốc chưa?
-       Cái đó người mù cũng phân biệt được, việc gì phải học.
-       Bác lại chủ quan rồi. Hôm vừa rồi, ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh xảy ra chuyện cán bộ trạm y tế thôn phát hạt đậu giống và bảo là vitamin A cho các cháu từ 6 tháng đến 5 tuổi uống đấy.
-       Hạt đậu giống màu nâu đỏ hình khum khum, ở nông thôn từ già đến trẻ ai chẳng biết, nhầm với viên thuốc làm sao được.
-       Thế mới lạ chứ. Khi người dân thắc mắc thì trưởng trạm y tế và nhân viên khẳng định đấy là vitamin A nên nhiều người vẫn cho con uống.
-       Hay cán bộ phụ trách y tế ở đây cho rằng trong hạt đậu giống cũng có vitamin A nên các cháu uống vào cũng chống được suy dinh dưỡng như uống thuốc?
-       Bác nói thế mà nghe được à. Để có được liều lượng vitamin của một viên thuốc các cháu phải cùng lúc ăn vài cân đậu giống.
-       Sao biết đấy là hạt đậu giống mà có người vẫn tin là thuốc nhỉ?
-       Người nông dân mình vốn thật thà chất phác, cả đời có nhìn thấy viên vitamin A tròn méo ra sao nên rất tin tưởng vào cán bộ
-       Thế những người làm sai đã bị xử lí gì chưa?
-       Cũng may, hạt đậu giống lành tính, các cháu uống vào không gây hậu quả đáng tiếc nào nên số cán bộ y tế nói trên chỉ bị kiểm điểm, nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

-       Thế mới thấy công tác đào tạo của ta đang có vấn đề. Thảo nào mà thỉnh thoảng xã hội lại rộ lên chuyện bệnh nhân đau chân lại đè ra cắt dạ dày, đau mắt phải lại mổ mắt trái, chán thật đấy.
        Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét