Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Nhìn xa trông rộng



              
-          Trời lạnh kinh khủng quá. Ngồi trong nhà, đóng kín cửa, chăn bông lèn quanh người mà răng vẫn va vào nhau cầm cập bác ạ.
-          Ăn sung mặc sướng quen rồi nên mới thế. Trên vùng cao người dân thiếu thốn đủ bề nhưng họ có kêu lắm như bác đâu.
-          Họ khổ từ nhỏ, từ đời này sang đời khác nên cơ thể đã thích nghi được với môi trường khắc nghiệt. Rét thế chứ rét nữa trẻ con không cần mặc quần áo mà vẫn lớn như thổi đấy thôi.
-          Xin bác. Hoàn cảnh buộc phải thế chứ cơ thể nào thích nghi được với cái rét dưới không độ. Cuộc sống người dân vốn đã quá khó khăn vậy mà chính quyền xã Ea Mdroh huyện Cư Mgar tỉnh Đăk Lăk còn nhẫn tâm xà xẻo tiền xây nhà cho người nghèo.
-          Bác có nhầm không đấy. Nhà xây cho người nghèo đáng bao nhiêu mà bớt xén?
-          Vừa rồi một công ty trên địa bàn tỉnh ủng hộ 250 triệu đồng cho xã làm 5 căn nhà cho những hộ nghèo nhất. Xã này chỉ làm 4 căn với giá 40 triệu đồng một căn, ăn bớt tới 90 triệu đồng.
-          Thì gia đình quần quật ngoài đồng cả ngày, đêm tối mới về ngủ thì cần gì nhà to. Ở chật chội vợ con quay quần cho tình cảm.
-          Có mấy chục triệu thì lấy đâu ra mà rộng, chỉ vài chục mét vuông cấp 4 thôi. Không những thế xã còn bắt mỗi hộ nộp thêm 10 triệu đồng. Có nhà phải đi vay với lãi suất cao. Không những thế, để nhận được tiền hỗ trợ, mỗi hộ phải “lại quả” 3 triệu đồng cho cán bộ…
-          Người nghèo mà có mấy đồng trong túi là tiêu hoang lắm. Chắc xã “giữ hộ” tiền cho người dân thôi, chẳng may nhà có sập thì còn có tiền sửa chữa. Làm cán bộ họ có tầm nhìn xa trông rộng, chứ đâu có thiển cận như tôi với bác.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét