Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Kêu lắm chỉ mỏi mồm.



       
-          Mấy bữa nay, dư luận lại sôi sùng sục tranh cãi  giữa những người đại diện cho taxi truyền thống với hình thức vận tải khách công nghệ cao. Ông nói ông phải, vãi nói vãi hay bác ạ.
-          Tranh cãi là đúng thôi. Lâu nay một số hãng taxi truyền thống quen thói một mình một sân, bắt chẹt hành khách, bây giờ các hãng nước ngoài như Uber, Grab thâm nhập thị trường Việt Nam với giá rẻ khiến họ nổi đóa cũng là chuyện bình thường.
-          Các hãng taxi truyền thống tố các hãng nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh, tính tiền dưới giá thành, làm cho taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản.
-          Làm gì có chuyện đó. Luật cạnh tranh đã có từ lâu anh nào vi phạm sẽ bị xử lí ngay. Sao các hãng taxi truyền thống không hạ giá để cạnh tranh, ai cấm đâu?
-          Vấn đề là taxi truyền thống đang bị tới 13 “vòng kim cô” khiến họ không thể cựa quậy được.
-          Vậy là do cung cách quản lí yếu kém của ta, chứ đâu phải lỗi do các hãng nước ngoài. Chúng ta phải cởi trói cho các doanh nghiệp để họ có điều kiện “thi đấu” chứ?
-          Biết là thế nhưng mỗi khi giảm một văn bản hay điều kiện nào đó là không đơn giản. Các hãng taxi cho biết, các hãng taxi nước ngoài điều hành hệ thống bằng phần mềm điện tử, không phải thuê văn phòng hay đầu tư mua xe nên hành khách được đi giá rẻ, trong khi hãng vẫn thu được lợi nhuận lớn.
-          Vậy chúng ta cũng làm như họ đi. Thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, ai thông minh hơn sẽ thắng. Nhà nước không thể bảo hộ các doanh nghiệp trong nước mãi được đâu. Kêu lắm mà không chịu động chân động tay chỉ mỏi mồm chứ ích gì.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét