-
Mấy bữa nay, dư luận lại sôi sùng sục tranh
cãi giữa những người đại diện cho taxi
truyền thống với hình thức vận tải khách công nghệ cao. Ông nói ông phải, vãi
nói vãi hay bác ạ.
-
Tranh cãi là đúng thôi. Lâu nay một số hãng taxi
truyền thống quen thói một mình một sân, bắt chẹt hành khách, bây giờ các hãng
nước ngoài như Uber, Grab thâm nhập thị trường Việt Nam với giá rẻ khiến họ nổi
đóa cũng là chuyện bình thường.
-
Các hãng taxi truyền thống tố các hãng nước
ngoài cạnh tranh không lành mạnh, tính tiền dưới giá thành, làm cho taxi truyền
thống đứng trước nguy cơ phá sản.
-
Làm gì có chuyện đó. Luật cạnh tranh đã có từ
lâu anh nào vi phạm sẽ bị xử lí ngay. Sao các hãng taxi truyền thống không hạ
giá để cạnh tranh, ai cấm đâu?
-
Vấn đề là taxi truyền thống đang bị tới 13 “vòng
kim cô” khiến họ không thể cựa quậy được.
-
Vậy là do cung cách quản lí yếu kém của ta, chứ
đâu phải lỗi do các hãng nước ngoài. Chúng ta phải cởi trói cho các doanh nghiệp
để họ có điều kiện “thi đấu” chứ?
-
Biết là thế nhưng mỗi khi giảm một văn bản hay
điều kiện nào đó là không đơn giản. Các hãng taxi cho biết, các hãng taxi nước
ngoài điều hành hệ thống bằng phần mềm điện tử, không phải thuê văn phòng hay đầu
tư mua xe nên hành khách được đi giá rẻ, trong khi hãng vẫn thu được lợi nhuận
lớn.
-
Vậy chúng ta cũng làm như họ đi. Thời buổi kinh
tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, ai thông minh hơn sẽ thắng. Nhà nước không
thể bảo hộ các doanh nghiệp trong nước mãi được đâu. Kêu lắm mà không chịu động
chân động tay chỉ mỏi mồm chứ ích gì.
Cận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét