Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Thâm căn cố đế


- Hóa ra dân mình chịu sự dối trá mấy chục năm qua bác ạ.
- Ai lừa, lừa cái gì, có mất nhiều tiền không?
- Không phải tiền bạc. Nhiều năm qua tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở nước ta luôn ở mức 98- 99%, nhiều địa phương đạt 100%. Năm nay, vừa mới cải tiến “nhẹ” một cái mà tỷ lệ này rơi xuống còn có 91,58%. 
- Nghe bác nói tôi mới để ý. Như vậy, số lượng ăn gian nói dối là gần 10%, tức là vào khoảng một vạn học sinh mỗi năm. Số lượng này nhân với mấy chục năm sẽ “lòi” ra hàng triệu học sinh không đạt yêu cầu.
- Đúng vậy. Số người này lại đang ngày đêm “cống hiến” dựng xây đất nước. Không ít người đang làm công tác quản lí cấp xã, phường, có khi cao hơn. Không cần nói bác cũng hiểu hậu quả do những người trình độ kém mang lại cho xã hội.
- Khó mà đo đếm được thật. Theo bác, tội này do đâu?
- Rõ thế mà còn phải hỏi. Tội này chủ yếu do Bộ Học thôi. Đây là kết quả bệnh thành tích đã thâm căn cố đế của bộ này. Ngành này, ngành khác gian dối người dân chỉ chịu thiệt khi mua phải sản phẩm kém chất lượng. Ngành giáo dục mà gian dối thì sẽ đào tạo nên những nhân cách rởm, trình độ rởm, hậu quả để lại là vô cùng nặng nề cho nhiều thế hệ.
- Bác nói rất đúng. Muốn đất nước mở mày mở mặt trước hết phải làm cuộc cách mạng về giáo dục, rồi hẵng nghĩ đến việc khác, bác nhỉ.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét