Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Trẻ mà chín chắn


-          Khi lên lớp cho sinh viên tôi thường hỏi: Lí do nào các em chọn ngành này. Tại sao các em cố sống cố chết vào đại học mà không học nghề… bác có biết mọi người phản ứng thế nào không?
-          Chắc các em bảo học đại học dễ kiếm việc, kiếm tiền, được xã hội trọng vọng…
-          Không phải. Hầu hết họ đều rất lúng túng, không trả lời được. Hóa ra đa phần thi đại học không phải vì đam mê hay có khả năng nghiên cứu  khoa học bác ạ.
-          Bác nói tôi mới thấy, đúng thế thật. Hồi tôi thi đại học cũng thế. Tôi muốn theo ngành sư phạm để làm thầy giáo, nhưng cha mẹ không nghe, bắt học kinh tế, dễ kiếm tiền. Làm con nên phải nghe lời, nhưng trong quá trình học tôi chẳng thấy hứng thú gì cả, học thì ít, chơi thì nhiều, cả đời có làm nên trò trống gì đâu.
-          Chính vì lẽ đó nên có chàng trai tốt nghiệp đại học Bách khoa quyết định đốt tấm bằng đại học của mình.
-          Sao dại thế, phí bao công sức, thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình?
-          Cậu ấy bảo sẵn sàng chịu mất mát để cảnh báo những suy nghĩ lệch lạc coi đại học là con đường tiến thân duy nhất. Cậu ấy khuyên mọi người hãy sống và làm việc theo đam mê của mình.
-          Cậu ấy trẻ mà đã sống có trách nhiệm với xã hội. Bao thiên tài, bao tỉ phú trên đời có bằng đại học đâu mà vẫn thành công. Nếu được làm lại từ đầu, tôi cũng không chọn con đường đại học, nhất là trong thời buổi bậc học này đang có những vấn đề nhiễu nhương như hiện nay.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét