Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Thử thách lòng trung thực

              
-          Bác là chúa hay kêu ca, nào là đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng, nào là thú tính đang lấn át tính người… lắm đấy nhé.
-          Tôi thấy thế nào thì nói thế thôi, mắc mớ gì đến bác?
-          Phải đặt lòng tin vào con người chứ. Vừa rồi, có một nhóm bạn trẻ ở Đà Nẵng đã làm thí nghiệm giả vờ đánh rơi ví, kết quả thật không ngờ…
-          Chắc mọi người ai cũng giấu ngay đi chứ gì?
-          Không phải, trong 40 lần “đánh rơi” thì có 34 trường hợp trả lại.
-          Nghĩa là vẫn còn 6 người thiếu trung thực?
-          Ở quốc gia nào chẳng có người thế nọ thế kia. Điều đó cho thấy, đa số dân mình là người tốt.
-          Thực hiện trên những con phố giàu có nên thế thôi. Thử tiến hành tại các xóm nghèo, hay vào buổi tối, nơi thưa thớt người qua lại xem, lại chẳng mất hết ấy à.
-          Điều đáng nói là, đa phần đối tượng trả lại là người nghèo.
-          Tôi chẳng tin. Máy quay nhăm nhăm chĩa vào cái ví, ai còn dám đút vào túi nữa?
-          Không phải, máy được đặt ở những chỗ rất bí mật, không ai phát hiện ra.
-          Thật sao. Nếu thế, từ nay tôi sẽ tin vào những điều tốt đẹp. Hóa ra là người dân mình, dù trong hoàn cảnh nào cũng có những tấm lòng đáng quí, bác nhỉ.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét