Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Đau đầu vì xét tuyển.



         
-          Mấy bữa nay, dư luận bàn tán chuyện có nhiều em tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đạt toàn điểm 10 tuyệt đối, đạt giải thưởng các cuộc thi từ cấp quận đến cấp thành phố, quốc gia khiến các thầy cô rất lúng túng trong việc xét tuyển.
-           Đạt điểm cao chứng tỏ có năng lực, được đầu tư tốt, cứ thế mà nhận, sao phải lúng túng?
-          Vấn đề là, trong số này, không ít em có học bạ đẹp như mơ là do bố mẹ biết “yêu” thầy cô nên mới được như thế.
-          Có bắt tận tay day tận trán chuyện quà cáp, biếu xén đâu mà đã vội kết luận như thế. Tôi thấy nhiều cháu giỏi thực sự dù bố mẹ không biết nhà thầy cô ở đâu cả?
-          Đúng là như vậy, nhưng chúng ta rất khó để phân biệt em nào giỏi tự thân, em nào giỏi nhờ bố mẹ biết chạy vạy. Đây chính là lí do khiến lãnh đạo các trường đau đầu.
-          Tình trạng này diễn ra đã lâu mà sao vẫn chưa khắc phục được nhỉ?
-          Thực ra, để giải quyết việc này không khó. Vấn đề là chúng ta có muốn làm hay không thôi. Khối ông Hiệu trưởng lại thích sự mập mờ. Chính nhờ nó mà các vị mới tạo được mối quan hệ với cấp cao hơn, mới kiếm chác được nhiều nhờ tháng “củ mật” này.
-          Vậy theo bác, ngành giáo dục cần làm gì để tạo ra sự công bằng?
-          Theo tôi, không áp dụng chế độ xét tuyển nữa. Học sinh có nhà ở đâu thì học ở địa phương đó, khỏi cần thi tuyển lôi thôi. Em nào giỏi sẽ thi được vào Đại học. Làm được thế, tôi tin bệnh thành tích sẽ bớt được nhiều lắm.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét