Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Phải truy đến cùng



            
-          Chứng kiến việc hàng loạt tàu vỏ thép của đồng bào miền Trung gần đây đồng loạt nằm bờ vì hỏng hóc mới thấy lo. Vậy mà nhà sản xuất vẫn leo lẻo cho rằng tàu hỏng là do khí hậu, thời tiết.
-          Những con tàu trị giá hàng chục tỷ đồng đó vừa mới được hạ thủy ít tháng. Nghe nói chúng hiện đại lắm, hỏng sao được?
-          Ngoài chuyện liên tục hỏng máy, “chết” hầm lạnh, đa số tàu đều bị gỉ sét gây thủng, nước tràn cả vào khoang. Khi bị ngư dân chất vấn, chủ các xưởng đóng tàu cho rằng tại nước biển Việt Nam mặn quá nên ăn mòn thép quá nhanh.
-          Tôi chưa thấy tài liệu nào nói nước biển của ta mặn hơn nơi khác cả. Ở các nước, tàu thuyền của họ sử dụng hàng chục năm không sao, còn ở ta mới chỉ thời gian ngắn đã bị hỏng đồng loạt có lẽ do chất liệu thép không đảm bảo?
-          Bà con ngư dân cho biết, các con tàu này được đóng bằng thép thường của Trung Quốc.
-          Trời ạ. Do tàu thuyền phải thường xuyên tiếp xúc với nước biển nên thép dùng trong công nghiệp đóng tàu phải là loại đặc biệt. Nghe nói, theo hợp đồng, tàu được đóng bằng thép chuyên dụng của Hàn Quốc và Nhật Bản cơ mà?
-          Thép chuyên dụng của những nước này giá thành khá cao, chính vì vậy các xưởng đóng tàu đã tự ý đổi sang thép thường của Trung Quốc.
-          Nếu làm thế là giết ngư dân rồi. Giữa bao la trời nước, bao mối hiểm nguy rình rập mà bất ngờ con thuyền chết máy hay nước tràn ngập khoang, ngư dân biết kêu cứu ai. Thảo nào gần đây báo chí nói nhiều về những cái chết của ngư dân thế. Cơ quan có trách nhiệm cần phải truy đến cùng hành vi gian dối này. Có thế, bà con mới yên tâm ra khơi, bám biển được.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét