Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Thú ẩm thực quái đản



             
-          Có lần, vào một công viên ở Cà Mau, tôi thấy ở đây có rất nhiều chim bị chọc mù mắt đứng lặng lẽ dưới những dòng suối nhân tạo. Hỏi ra mới biết, những người trông coi công viên phải làm thế để đàn chim không bay đi, nhằm thu hút những con khác về đây, mới tạo được vườn chim hấp dẫn du khách.
-          Thật không thể hiểu nổi cho “sáng kiến” làm du lịch kiểu này. Tới xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh mới thấy hãi hùng. Ngoài việc giăng lưới, đặt bẫy khắp nơi, một số người lấy chỉ khâu mắt cò rồi thả giữa cánh đồng. Tiếng kêu thảm thiết của con vật sẽ khiến đồng loại của chúng sà xuống ứng cứu, thế là dính bẫy. Mỗi ngày có hàng nghìn con chim hoang dã bị bắt, đưa vào các nhà hàng.
-          Sự việc diễn ra đã lâu mà chính quyền địa phương không có ý kiến gì sao?
-          Lãnh đạo ở đây cho biết, đây là việc làm thêm lúc nông nhàn của bà con nên không cấm đoán được, chỉ nhắc nhở thôi.
-          Tôi còn lạ gì cái kiểu “nhắc nhở” của các ông bà này. Chính vì sự dung túng cho cái ác của họ mà nhiều loài vật hoang dã quí hiếm đang bị tận diệt, gây mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng.
-          Thì đời sống người dân còn khó khăn, cũng phải để cho họ cải thiện đời sống chứ?
-          Đừng đổ lỗi cho cái nghèo. Ngày xưa, đời sống còn thiếu thốn gấp trăm lần mà có ai làm thế đâu. Chẳng qua bây giờ nhiều kẻ có tiền thích hưởng thụ những thứ quái đản nên mới hình thành đội ngũ phục vụ cho những thú vui đó. Muốn thiên nhiên trở lại tươi đẹp, cần phải hết sức nghiêm khắc với loại người này.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét