Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Căn bệnh khó chữa.



         
-          Thế mới thấy, sự học là rất gian nan. Mới đây, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã buộc phải ra quyết định đình chỉ học tập gần 200 sinh viên vì không đóng học phí.
-          Các sinh viên này có hoàn cảnh khó khăn à?
-          Thời buổi này có mấy sinh viên không gặp khó khăn đâu. Khi đã đăng kí theo học thì phải đóng học phí theo qui định. Nhà quá nghèo mà cứ cố học đại học dễ đứt gánh giữa đường lắm.
-          Nhưng nếu không có bằng đại học để thoát li, ở quê họ biết làm gì để sống?
-          Thiếu gì người có bằng đại học đâu mà họ vẫn thành đạt đấy thôi. Vấn đề nằm ở lòng quyết tâm vươn lên của con người, chứ không ở tấm bằng bác ạ. Nhiều em được gia đình chu cấp đầy đủ nhưng khi ra thành phố học tập lại đua đòi ăn chơi, lô đề, cá độ bóng đá nên không có tiền nộp cho nhà trường, bị đuổi học đâu có oan.
-          Gian nan là thế mà kì tuyển sinh đại học vừa qua, người ta vẫn ào ạt đăng kí. Có trường, học sinh đạt 30 điểm tuyệt đối mà vẫn không được vào trường mong muốn. Kinh khủng quá.
-          Nếu không có những cải cách triệt để, ngay và luôn, tình trạng trên sẽ còn tiếp tục diễn ra, khó mà tránh được tiêu cực.
-          Vậy theo bác, để thoát được thực trạng này, chúng ta phải làm gì?
-          Có rất nhiều phương án. Trước hết, các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp cần bỏ ngay qui định chỉ nhận những người có bằng đại học chính qui công lập. Ai cũng có thể được ứng thi vào những nơi này, kể cả khi họ chỉ mới học hết lớp một, miễn sao vượt qua được kì thi khắt khe. Làm thế, vừa tìm được người tài, vừa loại bỏ được bệnh sính bằng cấp đang làm băng hoại xã hội hiện nay.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét