Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Lá rách ít đùm lá rách nhiều



         
-          Giờ tôi mới thực sự thấm thía câu “lá rách ít đùm lá rách nhiều” bác ạ.
-          Bác là chúa hay “chế” các câu thành ngữ. Người dân mình có một đức tính rất hay là càng nghèo, người ta càng năng đùm bọc lẫn nhau. Chứ cứ có của ăn của để một tí là giữ khư khư, đố có nhả cho ai miếng nào. Lại có ông già đạp xích lô nào cưu mang bà bán rau bị tàn tật à?
-          Bác đoán sai rồi. Lần này là một tài năng giúp đỡ một tài năng khác. Đó là trường hợp của cậu Lê Hữu Hiếu ở Thanh Hóa, người vừa đạt 30 điểm tuyệt đối tại kì thi THPT vừa rồi. Khi được nhận học bổng 30 triệu đồng cậu đã chia cho cô bạn cùng lớp, người đạt 29,3 điểm, một nửa số tiền.
-          Chắc cậu Hiếu thích cô bạn này nên mới làm thế, chứ làm gì có ai tự nhiên cho số tiền đó?
-          Việc ấy tôi không rõ, nhưng theo lời Hiếu, thấy cô bạn đứng trước nguy cơ phải từ bỏ giấc mơ Đại học vì gia cảnh quá nghèo, cậu muốn chia sẻ gánh nặng với bạn.
-          Nhà Hiếu chắc khá giả, được học thêm nhiều nên cậu mới giành số điểm tuyệt đối như thế. Giàu có mà cho bạn có 5 triệu đồng thì bõ bèn gì?
-          Gia đình Hiếu cũng thuộc hộ cận nghèo nhưng cậu nghĩ, mình là đàn ông nên dễ xoay xở. Với số tiền nhỏ bé đó, Hiếu hi vọng cô bạn sẽ có thêm động lực học tập tốt hơn, sẽ là người có ích cho xã hội.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét