Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Học- không bao giờ muộn


                                                                                           Cận
-       Tôi với bác có gộp lại cũng thua xa một người đàn bà ở xã Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang.
-       Thua là thua thế nào, bác không thấy bắp chân, bắp tay tôi vẫn nổi cuồn cuộn sao?
-       Ý tôi nói là thua về con đường học vấn cơ. Người đàn bà 57 tuổi này vừa nhận bằng Cử nhân Luật đấy.
-       Thế hồi trẻ bà ấy làm gì mà đến giờ mới chịu đi học?
-       Nhà nghèo, con cái nheo nhóc bà ấy phải bươn trải bán trứng vịt, bán chuối ngoài chợ kiếm kế sinh nhai nên không có điều kiện học hành.
-       Vậy là bà ấy đi học để có cơ hội đổi đời. Các công ty người ta chỉ nhận các cử nhân trẻ đẹp, ai người ta nhận mấy bà già về phụng dưỡng?
-       Hồi trẻ gia bà vướng vào kiện tụng. Dù đúng, gia đình bà vẫn thua kiện do không hiểu luật. Bà ấy bảo đi học là để sống đúng pháp luật, để tự bảo vệ mình và những người xung quanh, đâu phải để kiếm tiền.
-       Thì ra là vậy. Chẳng bù cho bao người chữ nghĩa đầy mình mà luôn tìm cách lách luật, sẵn sàng trà đạp kỉ cương phép nước nhằm cầu lợi cá nhân. Già thế mà ngồi chung lớp với đám trẻ, có lúc nào bà ấy thấy ngại ngần không nhỉ?

-       Sao phải ngại chứ. Đi học lấy cái chữ, dù ở lứa tuổi nào cũng đáng trân trọng. Có lẽ tôi với bác cũng nên theo gương người đàn bà này, đi học lấy những gì còn thiếu, giúp ích cho đời, bác ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét