Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Qui định thiếu tình người


-          Mỗi ngày bác đi vệ sinh mấy lần?
-          Gớm quá, trong lúc uống trà ai lại hỏi thế bao giờ. Tôi đi vệ sinh theo qui chuẩn chung của thế giới là đi tiểu mỗi ngày 8 lần, mỗi lần khoảng 300ml…
-          Thế mà một số nhà máy ở ta có qui định mỗi công nhân chỉ được đi vệ sinh ngày 2 lần. Khát khô cổ mà không dám uống nước.
-          Sao lại có chuyện kì dị thế nhỉ. Đi vệ sinh nhiều hay ít là tùy cơ địa mỗi người, nhịn là sinh bệnh đấy. Phải tôi ấy à, “mót” là tôi cứ “đi”, làm được gì nhau nào?
-          Không “gấu” được đâu. Bác mà đi vệ sinh vượt “tiêu chuẩn” xem, sẽ bị trừ lương ngay. Một công nhân của Cty TNHH Daiwa Plastics Việt Nam (KCX Tân Thuận, Q.7, TPHCM) cho biết ở công ty này muốn đi vệ sinh phải ghi rõ giờ giấc vào sổ, phải đội mũ màu cam để lãnh đạo tiện theo dõi, xử phạt. 20 công nhân có một cái mũ thôi.
-          Khốn nhưng, nếu quản lí lỏng lẻo, nhiều người lợi dụng vào nhà vệ sinh ngủ hay chit chat với bạn trai cả buổi thì sao?
-          Khi trả lương theo sản phẩm, bác có mời công nhân ngồi lâu trong nhà vệ sinh họ cũng không đồng ý đâu. Ai chẳng dành hết thời gian cho công việc.
-          Biết thế sao các doanh nghiệp vẫn đưa ra các qui định thiếu tình người như thế?
-          Chẳng qua nhiều lãnh đạo thích ra oai với công nhân. Nhiều trường hợp hạn chế công nhân đi vệ sinh là để tiết kiệm điện, nước.
-          Nếu thế thì quá đáng thật, bảo sao công nhân không đình công chứ.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét