Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Phải đi đầu làm gương

        
-          Theo bác,cái gì làm nên nét đáng yêu của người Hà Nội?
-          Đó là nết ăn, nết ở, đức khiêm nhường, sự hào hoa đầy chất trí tuệ, luôn biết đủ, không bon chen, giành giật với ai bao giờ…
-          Còn cái đáng ghét?
-          Đó là nạn chửi tục. Đi đến đâu cũng nghe trẻ già, lớn bé văng tục, chửi thề. Tôi có cảm giác nó đã trở thành thói quen khó bỏ của người dân nơi đây.
-          Người Tràng An vốn nổi tiếng thanh lịch, tôi đồ rằng, chửi bậy, nói tục do người nơi khác đem đến?
-          Cũng chẳng thể kết luận thế được. Người ngoại tỉnh, khi còn ở các địa phương họ có chửi tục đâu. Chỉ khi lên Hà Nội làm ăn, họ mới nhiễm cái thói này. Tôi sinh ra và lớn lên ở đây tôi biết, xưa người Hà Nội cũng chửi tục, chỉ có điều, không trở thành’ trào lưu” như bây giờ.
-          Ý bác muốn nói là…?
-          Người dân nông thôn hay thành phố đều thế thôi. Họ đều sinh ra trong cái nôi văn hóa Việt, đều mang bản chất tốt đẹp như nhau. Để bùng nổ nạn nói tục như hiện nay phần nhiều do cơ chế quản lí, giáo dục thôi.
-          Có cơ quan nhà nước hay tổ chức xã hội nào không lên án tệ nạn này chứ?
-          Chúng ta không dung túng, nhưng lại vô tình tạo điều kiện cho nạn nói tục, chửi bậy phát triển. Cấp trên nói tục, ông bà nói tục, thầy cô nói tục, bảo sao mà lớp trẻ không bị tiêm nhiễm.
-          Hà Nội đang có chủ trương phạt người chửi bậy nơi công cộng cộng đấy.
-          Đây là một sáng kiến tốt ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống, trước hết người lớn chúng ta phải đi đầu làm gương trong việc bài trừ tệ nạn này.  

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét