Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Hối không kịp


-       Học sinh bây giờ tệ quá, hầu như đứa nào cũng ghét học môn sử bác ạ.
-       Một vài đứa lười học thì còn nói thế được, đằng này, chỉ có mấy phần trăm học sinh đăng kí môn này trong thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa rồi thì chắc chắn lỗi không thuộc về các cháu.
-       Nhìn cảnh cả phòng thi có một học sinh dự thi môn sử tôi thấy cám cảnh quá. Vậy theo bác lỗi do đâu?
-       Vừa rồi, có cuộc điều tra nhỏ về môn học này. Khi được hỏi Quang Trung- Nguyễn Huệ là ai, rất nhiều cháu trả lời: đây là tên hai người, họ là anh em. Có đứa còn bảo Nguyễn Du là anh ruột Nguyễn Huệ… Qua đó tôi có thể khẳng định, đây là lỗi hệ thống của cả ngành giáo dục.
-       Tôi cũng có cảm giác như vậy. Sở dĩ ngày xưa học sử rất thích, thầy chỉ dạy ý, còn đâu là những chuyện bên lề, khiến người học rất say mê.
-       Để biết được những chuyện bên lề, thầy phải dành cả đời sôi kinh nấu sử, thầy cô bây giờ ai còn làm thế.
-       Không đọc tài liệu, sách vở thì họ làm gì?
-       Họ còn bận dạy thêm, bận làm việc khác để có tiền thuê nhà, mua xe, sắm giày dép, quần áo, cứ đọc cho trò chép trong sách giáo khoa cho yên tâm, sáng tạo quá có khi rách việc.
-       Dư luận kêu ca nhiều về sách giáo khoa môn sử, sao mãi chẳng thấy thay đổi gì nhỉ?
-       Vẫn những con người đó, tư duy đó thì có viết lại sách cũng thế thôi, chỉ tốn tiền thuế của dân. Nếu không cải cách mạnh mẽ về mặt con người, chỉ ít năm nữa thôi, sử Việt sẽ biến mất trong đầu óc lớp trẻ. Đến lúc đó hối cũng không kịp.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét