Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Còn thiếu sự cảm thông

            
-          Thế mới thấy nhân tài nước mình không bao giờ thiếu, bác nhỉ.
-          Đúng thế. Chỉ có điều cơ chế phát hiện và nuôi dưỡng người tài ở ta còn nhiều tồn tại quá. Lại mới có em nào giành huy chương vàng toán quốc tế à?
-          Những cái viển vông đó bàn làm gì. Có chàng thanh niên tên là Trần Đại Nghĩa ở thôn Đông Hoàng xã Đông Hoàng huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình đã phát minh ra máy cấy lúa đấy.
-          Loại máy này người ta phát minh đầy ra rồi sao không mua một cái về dùng mà phải mày mò nghiên cứu làm gì cho vất vả?
-          Loại máy bác vừa nói đều có động cơ chạy bằng xăng hoặc điện rất cồng kềnh, đắt đỏ. Máy của anh chàng này không tốn nhiên liệu mà hiệu quả lao động rất cao.
-          Thế thì anh này sắp giàu to rồi. Nhà nông nào chẳng cần một cái như thế?
-          Bác lúc nào cũng nghĩ đến tiền. Anh này bảo sẵn sàng chuyển giao công nghệ miễn phí cho người dân. Anh ấy cho biết chế tạo cái máy này vì thương mẹ và bà con nông dân nghèo hàng ngày phải vất vả còng lưng cấy lúa ngoài đồng.
-          Thế hàng chục nghìn nhà khoa học nước mình nghĩ gì về hiện tượng này?
-          Ai biết họ nghĩ gì trong đầu. Chỉ thấy họ im thin thít như thịt nấu đông.
-          Sao họ toàn nghiên cứu những cái xa xôi mà không làm những cái đơn giản nhưng thiết thực như chàng thanh niên quê Thái Bình này nhỉ?
-          Để làm được những cái đó không chỉ cần có trí tuệ mà còn cần sự cảm thông, tình thương rất sâu sắc. Tôi có cảm giác các nhà khoa học của ta còn thiếu thứ này.

Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét