Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Phát minh từ trái tim




-          Giờ tôi mới nghiệm ra một điều là, mọi phát minh, sáng chế nếu đều xuất phát từ trái tim sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho xã hội.
-          Gớm, mới mưa gió một tí mà đã xúc động, triết lí ghê quá. Phát minh nào thì cũng cần có trí tuệ, không thể trông chờ vào tình cảm được. Bác cho tôi một ví dụ phát minh từ trái tim xem nào?
-          Chẳng hạn như việc một cậu bé học lớp 9 ở huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế tuy chưa bao giờ được tiếp xúc với nghiên cứu khoa học, nhưng đã sáng chế ra chiếc máy nhổ sắn, khiến bà con nông dân quanh vùng hết sức nể phục.
-          Ôi dào, tưởng làm ra máy bay, tàu ngầm, chứ cái máy nhổ sắn thì có gì đáng nói?
-          Chính vì có những suy nghĩ giống bác mà giới khoa học nước nhà đã cho ra đời nhiều công trình nghe thì to tát nhưng lại hết sức viển vông, phi thực tiễn, chẳng mang lại lợi ích cho ai, trừ bản thân họ.
-          Bác cứ nói quá. Sao cậu bé này không chịu đầu tư thời gian vào học hành mà bỏ bao công sức vào những công việc nhẽ ra là của người lớn vậy?
-          Thấy cha mẹ và bà con lối xóm quá vất vả khi thu hoạch sắn, cậu quyết tâm làm ra chiếc máy để công việc của mọi người được hiệu quả hơn. Chiếc máy này cho năng suất gấp ba lần sức người.
-          Để làm ra chiếc máy chắc tốn kém lắm?
-          Mỗi chiếc có giá thành chưa đến trăm nghìn đồng, ai cũng có thể làm được.
-          Đáng nể.  Chẳng hiểu các GS.TS nghĩ gì về phát minh này. Họ có xấu hổ chút nào không nhỉ?
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét