Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Mất ý nghĩa thiêng liêng



           
-          Bộ Y tế vừa gửi Dự án Luật về Máu và Tế bào gốc cho Bộ Tư pháp để thẩm định. Trong đó có đề xuất một trong 2 giải pháp là bắt buộc công dân phải hiến máu ít nhất một lần trong năm, trừ những trường hợp bệnh tật hay quá yếu, bác ạ.
-          Tôi cũng có nghe đến chuyện này. Vậy trên thế giới có nước nào áp dụng hình thức tương tự chưa?
-          Tôi không rõ, nhưng ở ta thì chưa có tiền lệ.
-          Máu thuộc sở hữu cá nhân, cho hay không là quyền của mỗi người, sao lại bắt buộc phải hiến nhỉ?
-          Có lẽ do tình trạng thiếu máu quá trầm trọng tại các bệnh viện nên Bộ này mới đề xuất như vậy để cứu người thôi.
-          Dù là để cứu người thì cũng phải hợp lí. Làm như vậy khác gì bắt dân nộp thuế máu. Một khi đã bắt người dân phải hiến máu, người ta cũng sẽ bắt hiến các bộ phận khác.
-          Nhưng Bộ này làm vậy cũng chỉ vì tính “nhân đạo”, đâu vì lợi ích của ai.
-          Vì lợi ích cá nhân hay vì cộng đồng chưa bàn đến, nhưng nếu bắt buộc người dân hiến máu là làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của hai chữ Nhân đạo, Tình nguyện. Đó là chưa kể vi phạm quyền con người, vi Hiến nghiêm trọng.
-          Vậy không lẽ để bệnh nhân chờ chết vì không có máu để truyền hay sao?
-          Để giải quyết được việc này, chúng ta cần có nhiều giải pháp. Ngoài việc tuyên truyền mạnh mẽ, cần có sự đãi ngộ xứng đáng cho người tình nguyện hiến hoặc bán máu. Họ phải được ưu tiên đặc biệt nếu chẳng may phải nằm viện. Có thế người ta mới vui vẻ cho máu.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét