Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Dịch bệnh từ đây mà ra



                
-          Có lẽ Việt Nam là đất nước có nhiều người đi vệ sinh bừa bãi nhất thế giới bác ạ.
-          Làm gì có chuyện đó, như tôi đây bao giờ cũng “đi” đúng nơi đúng chỗ.
-          Ai theo dõi bác đâu mà biết. Theo một lãnh đạo Bộ Y tế, nước ta hiện có 5 triệu người thường xuyên phóng uế ra môi trường. Như vậy là cứ 20 người thì có một người “tương” thẳng chất cặn bã trong cơ thể vào thiên nhiên.
-          Kinh quá. Sao họ làm thế nhỉ. Nhà họ không có nhà vệ sinh hay sao?
-          Đa phần trong số này là dân nghèo vùng sâu vùng xa, tiền đâu làm nhà vệ sinh. Đất đai mênh mông thế, “đi” ngoài ruộng cho nó mát. Cây cối được chăm bón mà chẳng mất công sức gì.
-          Tôi không nghĩ là lí do kinh tế. Chủ yếu là do thói quen và nhận thức của người dân thôi. Làm cái nhà vệ sinh bằng tre nứa có tốn kém gì đâu?
-          Cũng chẳng riêng gì người dân, nhiều lãnh đạo cơ quan, trường học cũng không quan tâm đến việc này. Nhiều trụ sở rất hoành tráng chứa hàng trăm người nhưng chỉ có một nhà vệ sinh. Nhiều trường học cũng có tình trạng tương tự, khiến cán bộ, thầy cô giáo và học sinh nhiều khi phải “dấm dúi” trút nỗi buồn bực nơi góc vườn, xó sân.
-          Đâu chỉ ở vùng nông thôn, ngay tại các thành phố lớn, bác có thể bắt gặp cạnh những quán nhậu hàng đàn người thi nhau úp mặt vào tường. Nơi đây mùi hôi thối luôn nồng nặc.
-          Họ có biết dịch bệnh cũng từ sự phóng uế bừa bãi mà ra không nhỉ?
-          Ai chẳng biết, nhưng có ai bị phạt bao giờ đâu mà phải sợ.
Cận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét